Với du khách khi đến Phong Nha-Kẻ Bàng mà để quên đồ vật khi vui chơi ngắm cảnh, chụp hình, các nhân viên sẽ thông báo và tìm trả lại đầy đủ. Thậm chí, ở điểm du lịch Sông Chày – Hang Tối còn có đội thợ lặn làm công tác cứu hộ sẵn sàng mò tìm tài sản cho khách…

Hành động đẹp

c81db5300471ed2fb460

Nhân viên điểm du lịch trao trả tài sản cho anh Jacob Allan Warnor – du khách quốc tịch Mỹ. (Ảnh N.K)

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng ở tỉnh Quảng Bình, mỗi năm, hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan, khám phá. Rất nhiều trường hợp du khách mang theo đồ đạc cá nhân, máy ảnh, điện thoại… đến các điểm tham quan rồi bị quên hoặc đánh rơi tài sản xuống nước.

Các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Du lịch, người dân ở Phong Nha – Kẻ Bàng đều có ý thức gìn giữ và tìm người để quên để trả lại. Đây là nét đẹp của cán bộ, nhân viên và người dân làm du lịch ở địa danh được Unesco 2 lần vinh danh Di sản Thiên nhiên Thế giới.

Anh Lê Minh Chiến, nhân viên Điểm du lịch sinh thái và diễn giải môi trường Vườn thực vật (thuộc Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng) cho biết, việc du khách trong quá trình đi tham quan thường dừng lại chụp hình, rồi tiếp tục hành trình. Du khách cũng thường để quên đồ vật ở những vị trí có view đẹp, những điểm dừng nghỉ chân…

“Tôi từng nhặt được ví của du khách để quên nên tôi báo cáo sự việc với lãnh đạo. Qua kiểm tra bên trong, chúng tôi phát hiện thẻ ngân hàng có tên Jacob Allan Warnor (30 tuổi, ngụ tiểu bang Georgia, Mỹ) cùng 4,7 triệu đồng, 1.180 USD (khoảng 30 triệu đồng). Hôm sau, du khách quốc tịch Mỹ là anh Jacob Allan Warnor nhận được thông báo đến nhận tài sản” – anh Chiến cho biết.

Chị Trương Thị Bé (26 tuổi, nhân viên môi trường ở điểm du lịch Sông Chày – Hang Tối, thuộc Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng) cho biết, từ khi mới vào làm việc, chị được huấn luyện cách giao tiếp tiếng Anh, văn hóa ứng xử với khách nước ngoài. Cả 5 lần nhặt được ví tiền, đồ điện tử của khách để quên, chị Bé đều tìm cách trả lại du khách.

Chị Bé cho biết “lúc nào được của rơi em đều tìm cách trả lại, thường qua hệ thống bộ đàm của nhân viên để thông báo cho khách biết. Nếu không gặp lại khách, em hỏi anh tổ trưởng để anh ấy giao lại cho khách. Du khách hay quên máy ảnh, máy điện thoại và các tài sản cá nhân”.

Khi nhân viên nhặt được đồ vật có thể là 1 chiếc điện thoại , máy quay phim, thậm chí là túi xách có tiền, vàng cùng giấy tờ tùy thân quan trọng. Mỗi lần như vậy, Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng đều lập biên bản giao nhận có sự chứng kiến của những người trong cuộc.

56d0d7fd66bc8fe2d6ad

Sông Chày – Hang Tối, điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Môi trường du lịch thân thiện, an toàn

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban Quản lý điểm du lịch Sông Chày – Hang Tối cho biết, du khách đến du lịch ở đây thấy cảnh vật thiên nhiên đẹp nên bị cuốn hút mải mê chụp hình, vô tình bỏ quên tư trang, đồ đạc. Khi đi thuyền du lịch khám phá sông Chày, nhiều người chụp hình còn bị rơi máy ảnh, điện thoại xuống sông. Lúc nào nhận được thông tin khách bị rơi đồ vật, đội thợ lặn đang làm công tác cứu hộ liền có mặt mặc đồ lặn, ngâm mình dưới sông hàng tiếng đồng hồ để mò tìm tài sản cho khách.

“Mùa hè còn đỡ, còn mùa đông nước sông ở đây lạnh buốt, hay mùa mưa lũ nước sông đục ngầu, thợ lặn vẫn quyết tâm lặn tìm bằng được tài sản gửi lại du khách. Với du khách, tài sản có giá trị vật chất không cao, nhưng giá trị tinh thần thì vô giá; đó có thể là những hình ảnh mà họ lưu lại trong suốt hành trình tham quan đất nước Việt Nam xinh đẹp. Khi họ được nhận lại tài sản đó thì họ cảm ơn, họ quý mến con người Việt Nam. Du khách cảm thấy yên tâm khi đến tham quan, khám phá ở đây” – ông Hùng chia sẻ.

“Trả lại đồ vật cho người đánh rơi” đã trở thành thói quen trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, nhân viên và người dân làm du lịch ở Phong Nha – Kẻ Bàng. Hành động đẹp này để lại ấn tượng sâu đậm với du khách mỗi lần đặt chân đến với Phong Nha – Kẻ Bàng.

aa4d29609821717f2830

Du lịch trên sông, để chụp ảnh du khách thường vô tình đánh rơi máy ảnh, điện thoại xuống sông.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Hữu Thái – Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, “để nhân viên tự nguyện trả lại đồ vật khi du khách bỏ quên, hay tìm thấy đồ vật bị rơi dưới nước và tìm trả lại cho du khách thể hiện ý thức và trách nhiệm của mỗi người trong công việc. Chúng tôi thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ du lịch, trình độ ngoại ngữ cho cán bộ công nhân viên”.

Việc trả lại đồ vật cho du khách theo Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng trong năm 2018, thống kê hơn 30 vụ, với gần 100 triệu tiền mặt và các đồ dùng máy ảnh, túi xách, điện thoại… Còn những lần nhân viên nhặt được và thông báo qua bộ đàm, lúc đó khách đang ở vị trí tham quan đến để trao trả trực tiếp thì nhiều. Sau mỗi lần trao trả tài sản cho du khách, đơn vị đều biểu dương và có phần thưởng nóng để động viên, khích lệ tinh thần cán bộ, nhân viên. Riêng với những người dân làm dịch vụ như các chủ thuyền thì được thưởng thêm 2 chuyến chở khách vào tham quan các hang động như Tiên Sơn, Hang Tiên, Hang Cung; người thợ chụp ảnh thì được tăng lượt vào các điểm tham quan để chụp ảnh du khách…”.

Ông Nguyễn Hữu Thái chia sẻ “nếu du khách quên đồ vật ở khu vực Phong Nha thì hầu hết 100% đều nhận lại được tài sản. Hàng năm, Trung tâm đều vận động nhân dân tham gia công tác môi trường, an ninh trật tự, đặc biệt để tỏ lòng hiếu khách của người dân Quảng Bình thì thường vận động bà con tinh thần được của rơi phải trả lại. Đơn vị cũng có nhiều phần thưởng xứng đáng dành cho cán bộ, nhân viên đơn vị nhặt được của rơi. Phần thưởng dù không lớn, nhưng đã kịp thời khích lệ người dân để nâng cao ý thức trong công tác làm du lịch văn minh, thân thiện với du khách”.

Theo Báo Mới

Để lại bình luận