KỶ NIỆM 20 NĂM, VƯỜN QUỐC GIA PHONG NHA – KẺ BÀNG ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN LÀ DI SẢN THIÊN NHIÊN THẾ GIỚI 05/7/2003 – 05/7/2023.

Nổi bật

Ngày 30/6, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo quốc tế “Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững”

Tham dự hội thảo có đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; ông Michel Croft, Quyền Trưởng đại diện Văn phòng Ủy ban Di sản thế giới (UNESCO) tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Cục Di sản Văn hóa và tỉnh Khăm Muồn (Lào); đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các tỉnh bạn; các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan thông tấn, báo chí.

Về phía tỉnh Quảng Bình, dự hội thảo có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.

Toàn cảnh Hội thảo quốc tế “Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững”

Hội thảo quốc tế “Phát huy giá trị Di sản thế giới VQG Phong Nha – Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững” là một trong những hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 20 năm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới (5/7/2003 – 5/7/2023). Đây là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội hợp tác phát triển, đưa ra các giải pháp, ý tưởng, đề xuất chính sách địa phương, thúc đẩy hợp tác quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản trị Di sản, quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản với tầm nhìn dài hạn, phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đảm bảo thích ứng, hội nhập và phát triển bền vững của tỉnh Quảng Bình.

Đồng chí Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu chào mừng, khai mạc hội thảo, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được tổ chức UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới không chỉ là niềm tự hào, vinh dự của tỉnh Quảng Bình mà còn là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tầm quốc gia, đánh dấu sự khẳng định của quốc tế đối với giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản. Trải qua 20 năm bảo tồn, phát huy Di sản, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã trở thành biểu tượng du lịch không chỉ của Quảng Bình mà cả Việt Nam và đã vươn tầm thế giới. Hội thảo lần này, nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm trong công tác bảo tồn Di sản, tri ân sự nỗ lực bền bỉ của cộng đồng, những người khám phá, gìn giữ và phát huy giá trị Di sản trong suốt thời gian qua. Đồng thời quảng bá hình ảnh Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha – Kẻ Bàng sâu rộng hơn nữa trong nước và quốc tế.

Đồng chí Hoàng Đạo Cương – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Hoàng Đạo Cương – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Bình trong chặng đường 20 năm bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Di sản vẫn đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các nhà quản lý, nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu và giải quyết. Hội thảo quốc tế lần này là cơ hội để góp thêm tiếng nói, kinh nghiệm, trí tuệ của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam và cộng đồng quốc tế cho công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Đại diện Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hội thảo quốc tế lần này và đánh giá cao chủ đề của hội thảo đã nắm bắt trúng, đúng xu thế của thế giới hướng tới phát triển xanh và bền vững. Giải quyết dung hòa và có cách tiếp cận công bằng giữa bảo tồn và phát triển, bảo vệ Di sản, bảo vệ tài sản chung quý giá của nhân loại. Điều này đã và đang được tỉnh Quảng Bình giành sự quan tâm cao và tập trung thực hiện rất tốt. Bộ ngoại giao, Ủy ban Quốc  gia UNESCO Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Quảng Bình để tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị Di sản, tăng cường hợp tác quốc tế, thực hiện nghiêm Công ước Di sản Thế giới, đưa Di sản ngày càng phát triển cân bằng, bền vững.

Đồng chí Hồ An Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trình bày tham luận tại Hội thảo

Tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đã trình bày tham luận về thành tựu sau 20 năm VQG PN-KB được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Theo đó, từ khi thành lập và được công nhận Di sản đến nay, dưới sự giám sát của UNESCO, sự quan tâm, chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, sự hợp tác của các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học trong và ngoài nước, các giá trị ngoại hạng, nổi bật toàn cầu của Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB được giữ gìn, bảo tồn một cách nguyên vẹn; công tác quản lý, bảo vệ rừng từng bước được triển khai hiệu quả; đa dạng sinh học và công tác nghiên cứu khoa học, bảo tồn có nhiều chuyển biến; nhận thức và thái độ của người dân được nâng cao thông qua việc tuyên truyền; sinh kế và lợi ích của cộng đồng từ phát triển du lịch cũng như các chính sách ưu tiên của nhà nước được quan tâm…

Tham luận cũng nêu rõ các định hướng, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản, những vấn đề đặt ra đối với Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB, như: Thành lập các khu du lịch sinh thái đẳng cấp quốc tế; các sản phẩm tham quan, thám hiểm hang động; các sản phẩm khám phá, trải nghiệm PN-KB tiếp cận từ trên cao; các sản phẩm du lịch trải nghiệm kết hợp với nghiên cứu khoa học và diễn giải môi trường…

Qua các phiên thảo luận, các nhà khoa học, các chuyên gia tham dự Hội thảo đều đánh giá, với thế mạnh của một Di sản thiên nhiên thế giới, với vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa nổi bật là điểm đến thu hút lượng du khách rất cao, Phong Nha – Kẻ Bàng là một trong những VQG triển khai hiệu quả nhất các hoạt động du lịch gắn với giáo dục môi trường và bảo tồn thiên nhiên. Ban Quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các công ty khai thác du lịch, xây dựng phương án dịch vụ môi trường rừng, các bảng nội quy, hướng dẫn khách tham quan, cùng với việc huấn luyện, tập huấn kỹ cho các hướng dẫn viên để thực hiện du lịch xanh, giảm thiểu tác động vào các giá trị tự nhiên của Di sản.

Những nhà khoa học, chuyên gia tham dự thảo luận tại Hội thảo

Tại hội thảo, một số tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các tổ chức quốc tế được trình bày liên quan đến nhiều lĩnh vực, như: Nghiên cứu bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, khảo cổ, hang động, địa chất, văn hóa, du lịch, phát triển, truyền thông… Tiêu biểu có các tham luận như: Định hướng phát triển bền vững di sản thế giới theo quan điểm của UNESCO; một số vấn đề trong quản lý di sản thế giới tại Việt Nam và tầm nhìn cho di sản liên biên giới đối với VQG PN-KB – VQG Hin Nậm Nô (Lào); lịch sử địa chất hang động và những giá trị di sản tiêu biểu của VQG PN-KB; kết quả 20 năm khám phá hang động Quảng Bình của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh; kết quả và đề xuất các cơ hội hợp tác liên biên giới với PN-KB; các di sản hang động Karst tiêu biểu làm nên giá trị mỹ học của VQG PN-KB…

Vào tối cùng ngày 30/06/2023, Tại trung tâm thị trấn Phong Nha cũng đã diễn ra chương trình “Áo dài – Về miền di sản Quảng Bình” kết hợp chương trình nghệ thuật chào mừng. Chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Đài phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, UBND huyện Bố Trạch tổ chức diễn ra tại Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình.

Chương trình “Áo dài – Về miền di sản Quảng Bình” tại trung tâm thị trấn Phong Nha

Trong khuôn khổ các chương trình nói trên, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh trực quan, sinh động thông qua không gian trưng bày được thiết kế công phu, giới thiệu hơn 50 bức tranh về Phong Nha – Kẻ Bàng nói riêng và du lịch Quảng Bình nói chung. Các ấn phẩm, vật phẩm du lịch, nhiều mặt hàng lưu niệm đã được giới thiệu đến đại biểu tham dự Hội thảo, khách tham quan và người dân vùng Phong Nha… Trung tâm đã phối hợp với Đài Truyền hình Quảng Bình tổ chức livestream trực tiếp các hoạt động trên song QBTV, trên các nền tảng số của đài truyền hình Quảng Bình và Du lịch Quảng Bình.

Không gian giới thiệu du lịch Quảng Bình và trưng bày tranh nghệ thuật tại Hội thảo
Hoạt động giới thiệu tiềm năng du lịch Quảng Bình tại Hội thảo

Thông qua công tác tuyên truyền nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong nhân dân về vị thế, giá trị và tầm quan trọng của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước, tỉnh Quảng Bình trong việc thực hiện các cam kết về bảo tồn nguyên vẹn các giá trị Di sản theo Công ước Bảo vệ Di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới; góp phần nâng cao nhận thức bảo tồn trong cộng đồng và đưa hình ảnh của Quảng Bình đến với thế giới.

Một số hình ảnh tại Chương trình:

Bài: Lệ Hằng

Ảnh: Quang Ngọc

Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "KỶ NIỆM 20 NĂM, VƯỜN QUỐC GIA PHONG NHA – KẺ BÀ..." A few seconds ago
No votes yet.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận