Đắm mình trong tuyệt tác thiên nhiên Sông Chày – Hang Tối

Tin tức

Đến với Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, nơi chứa đựng những kiệt tác kì diệu trong lòng đất, nguyên sơ và đầy huyền bí. Sông Chày – Hang Tối cũng là một tuyệt tác khó có thể bỏ qua trên cung đừng khám phá của bạn.

Cách thành phố Đồng Hới 500 km phía Tây Bắc, nằm trong di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, thuộc xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Có 2 cách di chyển đến đây, có thể bằng xe máy, ô tô dọc theo quốc lộ 15 hoặc bằng thuyền bắt đầu từ bến thuyền du lịch Phong Nha, ngược dòng sông Son thơ mộng, qua động Phong Nha tầm 1km sẽ tới ngã ba sông nơi dòng Son uốn lượn qua dãy núi đá vôi Kẻ Bàng, đây cũng là điểm giao nhau giữa sông Son và sông Chày.

Sông Chày được bắt nguồn từ dãy núi đá vôi trùng điệp trong khu vực đá vôi cổ của Phong Nha – Kẻ Bàng, có chiều dài 10km và cũng chính bởi tiếng thác như tiếng chày giã gạo mà con sông này được người dân nơi đây gọi là sông Chày.

Sông Chày chứa đựng giá trị sinh học đa dạng và nhiều loài động vật thủy sinh đặc trưng cho vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Khi di chuyển bằng thuyền trên sông Chày, du khách có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của dòng sông sở hữu màu nước đặc biệt trong xanh màu ngọc bích, hiểu thêm về những trầm tích của đá vôi vẫn còn tồn tại ở hai bên bờ và giữa lòng sông, men theo bờ sông là bức tranh đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân bản địa như: bản Hà Lời, làng Trằm, làng Mé,… của huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Đến với khu du lịch khám phá Sông Chày – Hang Tối, bạn sẽ được tham gia các trò chơi mạo hiểm trên không, dưới nước cực kì hấp dẫn. hành trình zipline hai dây lớn nhất Việt Nam, ai cũng háo hức tham gia hành trình và đây sẽ là trải nghiệm đáng nhớ cho những ai sợ độ cao.

Zipline mang tới cho du khách một cảm giác ngoạn mục khi được bay tự do trên không
Zipline mang tới cho du khách một cảm giác ngoạn mục khi được bay tự do trên không

Zipline tại Sông Chày – Hang Tối là hệ thống đu dây tự do được tổ chức kỉ lục Việt Nam công nhận là duy nhất và lần đầu tiên có mặt tại Quảng Bình với chiều dài là 400m được xuất phát ở nhánh tây đường Hồ Chí Minh và kết thúc ở cửa hang Tối, bên kia sông Chày với sự hỗ trợ bởi các thiết bị bảo hộ an toàn và hiện đại. Zipline mang tới cho du khách một cảm giác ngoạn mục khi được bay tự do trên không. Để có thể tham gia trò chơi, du khách có thể vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình khi di chuyển trên không với độ cao 300m so với mực nước biển và 80m so với mực nước sông Chày.

Vẻ đẹp của dòng sông sở hữu màu nước đặc biệt trong xanh màu ngọc bích
Vẻ đẹp của dòng sông sở hữu màu nước đặc biệt trong xanh màu ngọc bích

Sông Chày – Hang Tối là khi du lịch sinh thái kết hợp với du lịch thuyền khám phá thiên nhiên hang động, đưa du khách lạc vào chốn hoang sơ của thế giới thiên nhiên, là cơ hội giúp du khách cảm nhận được vẻ đẹp của dòng sông xanh màu ngọc bích từ trên cao. Trạm zipline trên không cũng là vị trí để đưa du khách đến với hang Tối, nơi được ví như một Sơn Đoòng thu nhỏ. Nếu bạn là người thích những chuyến du lịch mạo hiểm thì Sông Chày – Hang Tối là điểm đến thích hợp để khám phá thiên nhiên tại quần thể di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng hòa lẫn với màu xanh của nước, của dãy núi đá vôi kì vĩ

Hang Tối được phát hiện ra vào năm 1991 bởi hiệp hội Hoàng gia Anh, đi bộ vào khoảng 600m là đến địa điểm tắm bùn. Đây là một dịch vụ độc đáo và duy nhất ở Việt Nam chúng ta và hang Tối nằm trong số những hang động đẹp nhất của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tên gọi hang Tối cũng xuất phát từ chính bản chất của các khối đá vôi ở trong hang, màu đá vôi ở đây có sự khác biệt so với các hang động khác, màu tối đậm và có chứa tạp chất, vẫn còn giữ được tính hoang sơ của nó.

Lối vào Hang Tối - một trong những những hang động đẹp nhất của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng
Lối vào Hang Tối – một trong những những hang động đẹp nhất của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Năm 2011, hang Tối bắt đầu mở cửa đón khách tham quan đến nay hoàn toàn không có hệ thống chiếu sáng đưa vào và dịch vụ tắm bùn trong hang Tối chỉ chào đón 150 – 200 lượt khách mỗi ngày để đảm bảo sự nguyên sơ và sự phát triển bền vững của hang. Càng vào sâu trong hang càng chênh lệch nhiệt độ. Ngay trên các tảng đá, dương sỉ và một số loài thực vật khác mọc lên, bởi nhìn từ trong hang ra ngoài sẽ thấy ánh sáng hắt vào, dương sỉ lấy nguồn ánh sáng đó kết hợp với khoáng chất, dinh dưỡng trên bề mặt đá vôi để phát triển và sinh sống, nhìn như những khu rừng thu nhỏ của các khu rừng nguyên sinh ở Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, đây cũng là điểm độc đáo của hang Tối.

Hang Tối là một nhánh của hệ thống hang động Phong Nha – Kẻ Bàng, hang có cửa rộng 20m, cao 40m, đây vừa là hang nước vừa là hang khô với chiều dài 5258m và 80m chiều cao. Nơi đây sở hữu những khối thạch nhũ có mày đen tuyền ấn tượng với những hình thù kì lạ hòa lẫn trong đó là hệ thống thạch nhũ được một lương rêu phong bao phủ ở bề mặt tạo nên màu xanh huyền ảo, thạch nhũ trong hang Tối tuy không kì vĩ và tráng lệ như các hang động khác trong hệ thống nhưng lại chứa đựng những dạng thạch nhũ hóa thạch vốn chỉ tồn tại xa xưa, trên bề mặt đá có cả những hóa thạch của cá, phần nào đã thể hiện nguồn gốc của hang động có từ đại dương cổ đại.

Hành trình khám phá hơn 5km hang Tối là chặng đường chinh phục vẻ đẹp của thiên nhiên và đây cũng là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn khám phá địa chất địa mạo và đa dạng sinh học trong hệ thống hang động của Quảng Bình.

Lối đi vào hang càng nhỏ dần khi tiến sâu vào bên trong hang khiến cho việc di chuyển trở nên khó khăn hơn, đúng như tên gọi của nó, bóng tối bao trùm toàn bộ bên trong hang động, bạn chỉ có thể chiêm ngưỡng những cảnh sắc ở nơi đây nhờ vào sự hỗ trợ của đèn pin đội đầu với ánh sáng trắng, những vách đá vôi là điểm tựa duy nhất giúp bạn di chuyển trong hang Tối.

Đi sâu vào trong hang khoảng gần 2km, sẽ có một khe hang hẹp quanh co và đầy bùn, tại đây bạn sẽ được ngâm mình thư giãn trong những hố bùn sâu và loãng, đây cũng là đích đến của chặng đường gần 6km trong hang Tối.

Khám phá trải nghiệm, ngâm mình thư giãn trong những hố bùn sâu và loãng
Khám phá trải nghiệm, ngâm mình thư giãn trong những hố bùn sâu và loãng

Với chiều dài của hang Tối, đây có một dòng sông ngầm chảy từ thung lũng Sinh Tồn ra dòng sông Chày mang theo một lượng bùn được tinh lọc bởi khối núi đá vôi dài hàng chục km, qua hành trình xuyên núi, lượng bùn này được bổ sung khoáng chất tự nhiên và hội tụ tại cửa hang hơn 1km mà bất cứ ai đến đây cũng đều muốn trải nghiệm. Nhiệt độ dao động từ 16 – 18 độ C, không có gì thú vị hơn khi đến Quảng Bình, du khách được thả mình ngâm tắm ở các hố bùn trong hang Tối.

Rời khỏi hang Tối, du khách còn được thỏa sức vẫy vùng trong dòng nước mát lành của con sông Chày, dưới dòng chảy êm đềm thích hợp để bạn có thể chèo thuyền kayak cùng với gia đình, bạn bè, người thân thưởng ngoạn những vẻ đẹp thiên nhiên của Phong Nha – Kẻ Bàng.

Du khách được thỏa sức vùng vẫy cùng sông nước qua hoạt động chèo thuyền Kayak
Du khách được thỏa sức vùng vẫy cùng sông nước qua hoạt động chèo thuyền Kayak

Zipline dưới nước cùng những chướng ngại vật trên cao là một trong những thử thách mà không phải du khách nào cũng có thể vượt qua, để chinh phục được hết tất cả những thử thách này, người chơi phải có một sức khỏe tốt, kỹ năng nhất định kết hợp cả sự khéo léo. Hứa hẹn sẽ mang lại những khoảnh khắc thú vị và thư giãn.

Zipline cùng thỏa mãn vượt qua những dòng nước mát rượi
Zipline cùng thỏa mãn vượt qua những dòng nước mát rượi

Với khu du lịch Sông Chày – Hang Tối, du khách như được đắm chìm vào thế giới của thiên nhiên, khát khao chinh phục những thử thách mạo hiểm gắn liền với sông Chày, là điểm đến lí tưởng trong những ngày hè oi bức.

Theo Travelmag.vn

Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Đắm mình trong tuyệt tác thiên nhiên Sông Chày ..." A few seconds ago
No votes yet.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận