Ẩm thực Quảng Bình nói chung, TP. Đồng Hới nói riêng phong phú, đa dạng và mang những nét đặc sắc, tạo phong cách độc đáo trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Đây chính là một trong những “con đường” ngắn nhất để đến gần hơn với du khách gần xa, là “cầu nối” quảng bá giới thiệu con người và vùng đất “gió Lào cát trắng”.

Tuy nhiên, thành phố lại vắng bóng các “food tour” (tour du lịch ẩm thực), khách du lịch đến đây chủ yếu “tự bơi” trong vô vàn thông tin trên mạng xã hội và trang web du lịch.
Theo tìm hiểu cho thấy, trên địa bàn thành phố hiện nay hầu như không có các “food tour”, chủ yếu chỉ có các “city tour” do công ty lữ hành tổ chức để phục vụ du khách có nhu cầu.
Tuy nhiên, các tour dạng này thường kết hợp nhiều điểm đến khác của thành phố, xen kẽ là một số điểm về ẩm thực ăn uống, chưa có một “food tour” thuần túy để giới thiệu riêng về ẩm thực địa phương. Đó là đối với khách đi theo tour, tuyến, còn với khách tự do, hầu như phải tự tìm hiểu để trải nghiệm về ẩm thực Đồng Hới thông qua mạng xã hội hay các trang web du lịch.
1 3
“Food tour” cũng là cách thức hiệu quả “đánh thức” kinh tế đêm của TP. Đồng Hới.
Một số kênh facebook, tiktok và instagram đã làm rất tốt nhiệm vụ “dẫn đường” này. “Lang thang Quảng Bình 73” là một kênh như thế. “Lang thang Quảng Bình 73” là sản phẩm truyền thông thuộc chi nhánh Công ty TNHH Truyền thông sự kiện Alibaba Media tại Quảng Bình. Một thành viên điều phối của “Lang thang Quảng Bình 73” cho biết, bên cạnh nền tảng tiktok, kênh này còn hoạt động trên cả facebook và instagram với nội dung phong phú, đa dạng về Quảng Bình, từ ẩm thực, địa điểm du lịch nổi tiếng cho đến những nét mới lạ, độc đáo của một số điểm đến trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, “Lang thang Quảng Bình 73” chủ yếu tập trung vào mảng ẩm thực với dạng “food tour”. Trung bình hàng tháng, đội ngũ truyền thông sẽ làm từ 15-20 video clip giới thiệu về ẩm thực Quảng Bình, bên cạnh đó là khoảng từ 5-10 video clip theo dạng liên kết truyền thông quảng bá với các công ty, đơn vị có nhu cầu.
Đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, nội dung đa dạng, hấp dẫn giới trẻ, các video clip của “Lang thang Quảng Bình 73” thu hút rất đông lượt xem, trung bình  hơn 30.000 lượt xem/video clip, có video clip hơn 10.000 lượt xem. Những nội dung rất được ưa thích, như: Những món ăn đặc sản Quảng Bình, về Quảng Bình ăn gì, giới thiệu chi tiết các món ăn đặc trưng…
Không chỉ có vai trò quảng bá, giới thiệu ẩm thực Đồng Hới nói riêng, Quảng Bình nói chung, “Lang thang Quảng Bình 73” còn đóng vai trò là “cầu nối” giữa du khách và nhà hàng, cơ sở ăn uống. Chẳng hạn, nếu có những bình luận, phản hồi của khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ ăn uống tại cơ sở nào, đội ngũ truyền thông sẽ chia sẻ với chủ cơ sở để có sự điều chỉnh, thay đổi phù hợp. Theo khảo sát, trên 50% lượng xem kênh đến từ ngoại tỉnh với nhu cầu mong muốn tìm hiểu về các địa chỉ ẩm thực uy tín của Quảng Bình.
Vì vậy, kênh sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa các video clip về ẩm thực, chú trọng việc giới thiệu, chia sẻ trải nghiệm về dịch vụ mang tính chỉ dẫn cho người xem, nhất là những ai lần đầu đến với Quảng Bình.
Tuy sôi động trên mạng xã hội, nhưng thực tế, “food tour” Đồng Hới ngoài đời thực lại “trống vắng”. Theo anh Bùi Xuân Thoan (TP. Đồng Hới), người nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, từ khách sạn, công ty lữ hành, điểm vui chơi bãi biển đến quản trị trang fanpage về du lịch Quảng Bình, TP. Đồng Hới là một trong những địa phương rất mạnh về ẩm thực với đa dạng hải sản, phong phú các loại bánh, độc đáo nhiều món ăn riêng có.
Tuy nhiên, hơn 5 năm quản trị trang fanpafe “Review Quảng Bình”, anh nhận thấy khách chủ yếu tìm thông tin về ẩm thực, quán ăn, nhà hàng qua internet, nhất là mạng xã hội, các trang fanpage. Một số công ty lữ hành hay cơ sở lưu trú có tổ chức các “food tour” nhỏ lẻ quanh khu vực TP. Đồng Hới, nhưng thực ra không hiệu quả, kén khách, nên khó tồn tại lâu dài.
“Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Neverland Travel (www.neverlandtravel.vn) của chúng tôi vẫn đang triển khai tour khám phá làng nghề khoai deo Hải Ninh (Quảng Ninh) kết hợp ẩm thực. Theo đó, du khách sẽ được trực tiếp tham gia cùng bà con làm khoai deo, mua đặc sản về làm quà, sau đó, tiếp tục khám phá biển Hải Ninh, như: Kéo lưới, mua hải sản ngay trên thuyền ngư dân, ăn sáng với món mì tôm mực… Tuy nhiên, ở TP. Đồng Hới, chúng tôi chưa triển khai được những “food tour” dạng này, chủ yếu mới hỗ trợ du khách về thông tin, điểm đến. Bởi muốn xây dựng “food tour”, trước hết cần chấm dứt sự rời rạc, thiếu liên kết từ khâu giới thiệu, quảng bá cho đến xây dựng tour, kết nối điểm đến… Các công ty lữ hành, nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị quản lý… vẫn chưa thực sự ngồi lại với nhau để cùng quảng bá, truyền thông và xây dựng “food tour” hiệu quả. Đây là điều lãng phí rất lớn đối với nguồn “tài nguyên” ẩm thực của thành phố cũng như Quảng Bình. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực cho dịch vụ ẩm thực cũng vẫn rất cần được quan tâm”, anh Bùi Xuân Thoan cho biết thêm.
2 3
Bánh khoái, một trong những đặc sản nổi bật của TP. Đồng Hới. (Ảnh:B.Hoàng)
Còn Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đinh Thanh Loan thì chia sẻ, ẩm thực luôn được song hành cùng với văn hóa, chính vì vậy, trong những tour, tuyến, các đơn vị kinh doanh du lịch luôn lồng ghép giữa hai yếu tố này nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Về phát triển “food tour”, TP. Đồng Hới vẫn còn thiếu việc quy hoạch, xây dựng những làng nghề để kết hợp giới thiệu ẩm thực, từ đó, góp phần nâng tầm các “food tour” trên địa bàn. Ngoài ra, việc tăng cường công tác truyền thông về ẩm thực một cách bài bản, mang nét đặc trưng riêng, góp phần tạo thương hiệu, điểm nhấn của địa phương cũng đóng vai trò rất quan trọng.
Trước đó, TP. Đồng Hới cũng có nhiều nỗ lực để triển khai quảng bá ẩm thực của địa phương. Đặc biệt, trong Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới vừa qua, lễ hội ẩm thực “Hương quê” rất được khách du lịch yêu thích. Lễ hội quy tụ 20 gian hàng giới thiệu các món ăn đặc sản của người dân Đồng Hới, Quảng Bình đến du khách, trong đó chú trọng các món đặc sản biển. Thế nhưng, để có thể hình thành nên những “food tour” mang thương hiệu Đồng Hới vẫn rất cần sự vào cuộc của các bên liên quan, trong đó, việc hoạch định một hướng đi phù hợp, kế hoạch dài hơi nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế sẽ chính là “chìa khóa vàng”. Việc xây dựng “food tour” còn giúp cho du khách tự mình khám phá, trải nghiệm ẩm thực.
Chính vì vậy, bên cạnh đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu, cần phổ biến kiến thức về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, đặc biệt tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.
Theo Mai Nhân – Báo Quảng Bình

Để lại bình luận