Tin tức
Đường 20-Quyết Thắng là con đường của ý chí, niềm tin, là minh chứng cho sự hy sinh vĩ đại của nhiều thế hệ thanh niên xung phong (TNXP) trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước. Nửa thế kỷ trôi qua, màu xanh của đổi thay đã “khoác áo mới” lên con đường này nhưng nơi đây, các di tích chiến tranh vẫn còn đó, như nhắc nhớ về quá khứ hào hùng, về lịch sử bi tráng không bao giờ quên. Nhiều di tích trên đường 20-Quyết Thắng trở thành “địa chỉ đỏ”, là điểm đến để phát triển du lịch lịch sử, tâm linh.
CON ĐƯỜNG CỦA NHỮNG DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT!
Những ngày tháng 7 lịch sử, chúng tôi có cuộc gặp gỡ với Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Sau nhiều năm, ông đã trở lại con đường 20 huyền thoại ngày nào vào đúng dịp khánh thành Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn đường 20-Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP (xã Thượng Trạch, Bố Trạch). Đứng giữa mênh mang đất trời và điệp trùng rừng núi, người cựu binh năm xưa vẫn không thôi bồi hồi nhớ về đồng đội, về những ngày tháng làm nên con đường 20 lịch sử.
Ông kể, sau khi có chủ trưởng mở tuyến vượt khẩu thứ hai nhằm tránh thế độc tuyến của đường 12, các lực lượng bắt tay vào thi công đường 20 và chỉ sau gần bốn tháng thi công, con đường đã hoàn thành. Đã có gần 8.000 cán bộ, chiến sĩ, TNXP và dân công hỏa tuyến, hầu hết đang ở lứa tuổi 20, tham gia mở con đường này.
Cũng trên tuyến lửa ác liệt thử thách ý chí, bản lĩnh của con người, đã chứng kiến những cuộc đối đầu của các chàng trai, cô gái tuổi 20 với lực lượng không quân Mỹ được trang bị hiện đại tiên tiến nhất, với những thủ đoạn tàn bạo, hiểm độc nhất. Hàng nghìn chiến sĩ đã ngã xuống trên tuyến đường này, thân xác họ đã hòa vào đất, yên nghỉ giữa núi rừng Trường Sơn huyền thoại.
Trở lại con đường 20-Quyết Thắng, những cựu binh già như Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn không giấu được niềm vui khi con đường bị bom đạn cày nát năm xưa nay đã được phủ xanh. Những di tích lịch sử chứng kiến sự hy sinh anh dũng của đồng đội ông đã được thế hệ sau gìn giữ và chăm chút bằng tất cả sự tri ân và niềm tự hào.

Du khách đến dâng hương tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch)
Du khách đến dâng hương tại Đền tưởng niệm các AHLS đường 20-Quyết Thắng (xã Tân Trạch, Bố Trạch).
Di tích lịch sử Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh có 46 điểm di tích được xếp vào danh mục di tích quốc gia đặc biệt. Là trục đường ngang trong hệ thống đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh, đường 20-Quyết Thắng chỉ dài 125km nhưng con đường “kỳ công, kỳ tích, kỳ quan” này là “điểm hẹn” của 6 di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, gồm: Phà Xuân Sơn, hang Tám TNXP, dốc Ba Thang, ngầm Cà Roòng, hang Thông tin, hang NH.
Sau khi được đầu tư nâng cấp, hôm nay, đường 20-Quyết Thắng là con đường của hòa bình, giúp gần hơn miền biên viễn và thắp lên hy vọng về sự đổi thay lâu bền cho cuộc sống của đồng bào Ma Coong, A Rem ở hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch). Năm xưa, con đường 20-Quyết Thắng là điểm hẹn của niềm tin và ý chí sắt đá chống giặc ngoại xâm, thì nay, con đường này cũng là điểm hẹn của những tấm lòng tri ân.
KỲ VỌNG DU LỊCH TÂM LINH
Cuối tháng 10/2022, hơn 250 doanh nghiệp lữ hành trong toàn quốc đã có chuyến khảo sát du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng. Điểm đến đầu tiên của những doanh nghiệp du lịch hàng đầu này là các “địa chỉ đỏ” trên tuyến đường 20-Quyết Thắng. Cùng với việc đến dâng hương tưởng nhớ, tri ân tại hang Tám TNXP, chuyến khảo sát lần này sẽ là khởi đầu cho kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch về nguồn, kết nối các điểm đến với những di tích trên tuyến đường này.
Ông Đoàn Ngọc Tùng, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết: “Nhiều năm trước, tôi đã từng đến thăm hang Tám TNXP. Ngày đó, việc đi lại rất khó khăn. Bây giờ trở lại, tôi thực sự bất ngờ khi đường sá đã thuận tiện hơn rất nhiều. Đó chính là một trong những điều kiện để có thể phát triển loại hình du lịch tâm linh ngay từ chính các điểm đến trên đường 20. Quảng Bình có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch tâm linh nhưng cần có những “bàn tay” thiết kế của doanh nghiệp lữ hành, khéo léo lồng ghép với các chương trình du lịch khám phá, trải nghiệm. Phát triển được sản phẩm du lịch này cũng sẽ góp phần “phá vỡ” tính thời vụ của du lịch Quảng Bình”.
Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đường 20-Quyết Thắng (xã Tân Trạch, Bố Trạch) và hang Tám TNXP, miếu Y tá là những địa chỉ linh thiêng, quen thuộc, thường xuyên được du khách phương xa ghé lại. Nhiều đoàn khách du lịch cũng đến dâng hương tại đây trước khi bắt đầu tour tham quan các tuyến, điểm du lịch, như: Suối Nước Moọc, sông Chày-hang Tối, động Thiên Đường…

Những địa điểm trên đường 20 Quyết Thắng được nhiều du khách đến tham quan.
Những địa điểm trên đường 20-Quyết Thắng được nhiều du khách đến tham quan.
Những dịp Tết đến, xuân về hay ngày lễ trọng đại của đất nước, nhân dân, cựu chiến binh trên mọi miền Tổ quốc đều hướng về đây với tất cả tấm lòng thành kính. Với người lính đã dâng trọn tuổi xuân của mình cho con đường này, trở lại nơi đây là tìm về với ký ức, thắp nén hương thơm tưởng nhớ đồng đội đã khuất. Với người trẻ, đây là cơ hội để tưởng nhớ, tri ân thế hệ ông cha đi trước.
Tháng 7/2022, Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn đường 20-Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP được khánh thành, nối dài thêm những điểm đến tâm linh trên tuyến đường 20-Quyết Thắng. Ngôi đền linh thiêng trở thành điểm tựa vững chắc trấn giữ chốn biên cương xa xôi, an ủi những linh hồn đã ngã xuống giữa đại ngàn.
Anh Phạm Bình Long, Đội phó Đội Quản lý di tích, Tổng đội TNXP Quảng Bình chia sẻ, kể từ khi khánh thành đến nay, đền tưởng niệm đã đón gần 3.000 lượt khách, trong đó, chủ yếu là các cựu TNXP ở khắp mọi miền Tổ quốc. “Trong nhiều năm tới, Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn đường 20-Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP sẽ là địa chỉ du lịch tâm linh thu hút thêm nhiều du khách viếng thăm, “đánh thức” vùng biên cương heo hút và còn nhiều khó khăn này”, anh Long kỳ vọng.
Đưa vào khai thác 1 sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử mới gắn với đường 20-Quyết Thắng là một trong những mục tiêu đặt ra của Kế hoạch số 117/KH-UBND của UBND tỉnh để phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để khai thác phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội khu vực dọc theo tuyến đường 20-Quyết Thắng, Quảng Bình đã quyết định đầu tư 2 dự án quan trọng: Nâng cấp đường 20-Quyết Thắng và cấp điện lưới cho 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch.
Điều này kỳ vọng sẽ huy động nguồn lực khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi tuyến biên giới; mở ra những cơ hội, động lực mới cho sự phát triển của tỉnh, trong đó có du lịch tâm linh.
Diệu Hương
Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Điểm hẹn Đường 20" A few seconds ago
Rating: 5.0/5. From 1 vote.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận