Tin tức
 Không phải đến khi ngành Du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, “du lịch thông minh” mới trở nên phổ biến, mà ngay trước đó, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, khái niệm này đã dần trở nên quen thuộc.
Được phát triển trên nền tảng ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ hiện đại, tiên tiến, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, phục vụ nhu cầu của du khách, du lịch thông minh góp phần mang lại tiện ích cao nhất cho khách hàng, giúp cơ quan quản lý thuận lợi nắm bắt thông tin và các doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực của mình. Và Quảng Bình đang nỗ lực đón đầu xu hướng đó để xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh bền vững.
Năm 2022 là một năm bận rộn của Trung tâm Thông tin-Xúc tiến Du lịch Quảng Bình, theo đúng như lời chia sẻ của Giám đốc trung tâm Bùi Thị Thanh Thúy. Chuyển đổi số, một trong những nền tảng vững chắc của du lịch thông minh đã được trung tâm triển khai mạnh mẽ với nhiều sáng tạo, đột phá thời gian qua. Trong đó, công tác quảng bá trên nền tảng số với nhiều ưu điểm về tính phổ biến, khả năng kết nối cao, sức lan tỏa lớn luôn được đơn vị quan tâm thực hiện, chú trọng cập nhật thông tin trên trang web tiếng Việt và tiếng Anh, tận dụng các trang mạng xã hội, như: Facebook, YouTube để quảng bá sản phẩm du lịch tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của du khách một cách nhanh chóng, kịp thời.
Công ty TNHH Jungle Boss sẽ nỗ lực đưa công nghệ thực tế ảo vào khai thác các tour trải nghiệm hang động trong tương lai. (Ảnh: Jungle Boss)
Công ty TNHH Jungle Boss sẽ nỗ lực đưa công nghệ thực tế ảo vào khai thác các tour trải nghiệm hang động trong tương lai. (Ảnh: Jungle Boss)
Ngoài ra, trung tâm không ngừng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức của trang thông tin điện tử du lịch tỉnh, tập trung cập nhật các thông tin, hình ảnh mới của du lịch Quảng Bình; triển khai hiệu quả đường dây nóng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, môi trường du lịch và thu hút du khách. Đơn vị còn chủ động, tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế trực tuyến để cập nhật thông tin về dịch vụ và sản phẩm du lịch, thiết lập mối quan hệ đối tác và nắm bắt xu hướng du lịch mới…
Bà Bùi Thị Thanh Thúy cho biết thêm, bên cạnh các cách thức quảng bá, xúc tiến du lịch truyền thống, trung tâm mạnh dạn phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình tổ chức livestream các hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới trên trang fanpage Quảng Bình Tourism. Và đáng chú ý, trung tâm chuẩn bị đưa vào hoạt động điểm thông tin hỗ trợ khách du lịch tại TP. Đồng Hới trong năm 2023. Điểm hỗ trợ này được tích hợp nhiều công nghệ mới, hiện đại, mang lại trải nghiệm mới cho du khách với nhiều tiện ích hơn. Đặc biệt, trung tâm còn phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình, Sở Công thương để quảng bá cho sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh ngay tại điểm hỗ trợ thông tin này. Theo kế hoạch, trong năm 2023, bản đồ số về du lịch Quảng Bình cũng sẽ được triển khai thực hiện, mang lại những bước tiến mới trong phát triển du lịch thông minh của xứ hang động.
Còn đối với Công ty TNHH Jungle Boss, năm 2022 cũng là thời điểm công ty có nhiều bước tiến vượt bậc trong ứng dụng công nghệ để giúp du khách có những trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo nhất. Ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc công ty cho biết, trước đây, công ty cũng đã mạnh dạn triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông qua hệ thống trang web của công ty, từ khâu tìm hiểu thông tin, đăng ký tour, tuyến, quá trình tham gia trải nghiệm, thanh toán… cho đến “hậu” chuyến đi. Mục tiêu hướng đến cuối cùng của công ty chính là giúp đẩy mạnh khả năng truy cập và tương tác của du khách để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, khai thác, liên kết dịch vụ du lịch, thanh toán tiện lợi hơn, góp phần đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm dịch vụ du lịch. Vừa qua, công ty đã chiến thắng vòng gọi vốn của chương trình Shark Tank Việt Nam, tạo nhiều cơ hội để tiếp cận với các phương thức marketing hiện đại, tìm hiểu các thị trường du lịch tiềm năng.
Ông Lê Lưu Dũng cho hay, sắp tới, ấp ủ của công ty chính là đưa ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality) trong triển khai quảng bá các sản phẩm du lịch hang động. VR sẽ cho phép khách hàng nhập vai, tương tác, làm gia tăng các trải nghiệm sống động, tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút du khách. Thông qua đó, du lịch thực tế ảo mang lại nhiều lợi ích trong việc nâng cao trải nghiệm, truyền cảm hứng cho khách du lịch, làm thay đổi cách tiếp thị điểm đến và các dịch vụ trong ngành Du lịch, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Nhiều điểm du lịch ở miền Trung đã mạnh dạn triển khai công nghệ thực tế ảo và mang lại những hiệu quả bất ngờ.
Tương tự như vậy, các công ty lữ hành như Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin cũng nhanh chóng, kịp thời ứng dụng công nghệ trong quá trình hoạt động của mình. Đặc biệt, công ty rất quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng trong suốt quá trình sử dụng các gói tour, tuyến thông qua hệ thống ứng dụng online. Từ đó, công ty có những đổi mới để phù hợp với nhu cầu du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng xu thế của du lịch thông minh.
Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin chú trọng những ứng dụng về chia sẻ trải nghiệm khách hàng sau mỗi chuyến tham quan. (Ảnh: Netin)
Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin chú trọng những ứng dụng về chia sẻ trải nghiệm khách hàng sau mỗi chuyến tham quan. (Ảnh: Netin)
Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc công ty chia sẻ, thời gian tới, với các công ty lữ hành, rất cần sự hỗ trợ tích cực hơn trong chuyển đổi số, hướng tới xây dựng các nền tảng của du lịch thông minh, trong đó, đáng chú ý, việc triển khai các gói hỗ trợ về chuyển đổi số sẽ đóng vai trò quan trọng. Đồng thời, Quảng Bình nên thành lập tổ tham vấn về du lịch do các chuyên gia hàng đầu về du lịch, marketing, các chủ doanh nghiệp lớn tham gia để đóng góp ý kiến cho tỉnh về phát triển du lịch, nhất là trong chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh bền vững. Hơn ai hết những người này am hiểu về du lịch, nắm thông tin về khách du lịch, qua đó, sẽ có các góp ý, đề xuất sát thực nhất.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch tỉnh; phát triển du lịch thông minh; xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu; quản lý khách du lịch và hoạt động du lịch, tài nguyên du lịch trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại và nền tảng công nghệ số. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho du khách; mở rộng năng lực cung cấp dịch vụ kết hợp giữa kênh thực và kênh số; sử dụng tối đa các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch.
“Ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, sạch trong kinh doanh du lịch tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đồng thời xây dựng và triển khai vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch Quảng Bình, kết nối chia sẻ với hệ thống chung của Tổng cục Du lịch và các đơn vị liên quan như Công an tỉnh, Cục Thống kế, cơ quan Thuế… chính là những nhiệm vụ trọng tâm của du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới”, ông Nguyễn Ngọc Quý nhấn mạnh.
Theo baoquangbinh.vn
Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Đón đầu xu hướng du lịch thông minh" A few seconds ago
Rating: 5.0/5. From 1 vote.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận