Tin tức

Phong Nha ngày cuối năm 2018, cái lạnh se sắt dường như vẫn không ngăn được bước chân của những du khách phương xa đổ về đây. Không khí của giây phút tiễn đưa năm cũ, đón chào năm mới nơi mảnh đất di sản này dường như càng háo hức hơn khi nhiều hoạt động chào năm mới được diễn ra như một nỗ lực để níu chân du khách.

“Nơi nào vui, chúng tôi ở lại”

Chiều cuối năm, du khách đổ về trung tâm xã Sơn Trạch (Bố Trạch) càng đông đúc hơn, phần đa họ là những vị khách du lịch nước ngoài. Với họ, những giây phút này thật đặc biệt khi quyết định lựa chọn đón chào năm mới 2019 tại một vùng đất xa xôi, khác biệt văn hóa và lạ lẫm về phong tục. Buổi tiệc chiều cuối năm ở những cơ sở du lịch nơi có những vị khách quốc tế này lưu trú vì thế cũng đặc biệt hơn ngày thường.

Bữa tiệc tất niên ấm áp tại Areca Bungalow.
Bữa tiệc tất niên ấm áp tại Areca Bungalow.

Areca Bungalow (thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch) ngày cuối năm trời lạnh ngắt nhưng vẫn đông đúc khách du lịch. Anh Nguyễn Trung Chiến, chủ nhân của Areca hào hứng bảo, so với mọi năm, thời điểm chuyển giao giữa năm cũ 2018 và năm mới 2019, cơ sở của anh lại kín phòng.

Năm căn nhà nhỏ xinh bằng gỗ tọa lạc bên bờ sông Son đã đầy khách, phần lớn là những vị khách quốc tế. Anh hiểu, với những vị khách phương xa này, “Tết Tây” với họ là thời khắc thiêng liêng. Vậy nên, chiều cuối năm, Areca gác lại những bộn bề, dang dở của năm cũ để tổ chức bữa tiệc tất niên, với mong muốn mang đến cảm giác ấm áp cho những người khách phương xa.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố.
Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố.

Không riêng Areca Bungalow mà nhiều cơ sở lưu trú khác tại Phong Nha, bữa tiệc cuối năm cũng được diễn ra ấm cúng và đông vui như thế. 17 giờ, gió lạnh từ mặt sông Son thổi lên se sắt nhưng những bữa tiệc nướng ngay bên bờ sông ràn rạt gió vẫn ấm áp bởi nụ cười và niềm vui tỏa lan từ gương mặt của những người khách lạ.

Họ quây quần bên chiếc bàn nhỏ, cùng cụng ly và trao nhau những câu chuyện tưởng như không có điểm dừng. Đó là câu chuyện buồn vui năm cũ, ước hẹn cho năm mới và cả những trải nghiệm về mảnh đất mà họ chưa một lần đến trong đời.

Sau những bữa tiệc ấm cúng với lời chúc tụng hòa cùng niềm vui và nụ cười, khách du lịch khắp nơi đổ về bến phà Xuân Sơn, ngay sát Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng để bắt đầu hòa mình vào những hoạt động đón chào năm mới 2019.

Anh Jordan, du khách đến từ Ý hồ hởi chia sẻ: “Chúng tôi đã có những ngày trải nghiệm tuyệt vời ở Phong Nha, được thăm thú và khám phá rất nhiều nơi. Theo lịch trình, hôm nay, chúng tôi sẽ rời đi, nhưng vì những hoạt động hấp dẫn chào năm mới tổ chức ở đây nên chúng tôi lưu lại thêm một ngày nữa. Bạn biết đấy, là khách du lịch thì nơi nào vui, chúng tôi ở lại”.

Đêm ở Phong Nha lung linh bởi đủ loại ánh sáng màu huyền ảo từ những biển hiệu neon của các nhà hàng, quán cà phê, bar, khách sạn và sân khấu trung tâm. Người Phong Nha bảo, vùng quê của họ chưa bao giờ rộn rã như thế. Từ dân bản địa, đến những khách phương xa đều háo hức đón đợi một sự kiện đặc biệt: đếm ngược chào năm mới (Phong Nha Countdown Party).

“Đón Tết Tây vẫn không quên giá trị Việt”

Trở lại những năm trước, sự kiện đón chào năm mới tại Trung tâm du lịch Phong Nha bao giờ cũng diễn ra lặng lẽ. Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, những năm trước, khách du lịch đến Quảng Bình, đặc biệt là Phong Nha những ngày cuối năm khá đông, nhưng cứ đến cận ngày Tết Dương lịch là họ rút đi Huế, Hội An vì họ bảo Phong Nha buồn quá, không có hoạt động gì để họ đón năm mới cả.

Điều đó khiến những người làm du lịch Quảng Bình rất trăn trở, rằng phải làm gì để níu chân du khách trong những dịp đặc biệt này? Vậy là năm nay, ngành du lịch mạnh dạn mở ra lễ hội đón năm mới cho du khách tại Phong Nha, tạo ra tiền lệ để những năm tiếp theo, du khách nghĩ đến Phong Nha là nghĩ đến một địa điểm đón chào năm mới nữa tại Việt Nam.

Tiết mục tuồng bội Khương Hà (xã Hưng Trạch) xuất hiện trong chương trình đón chào năm mới 2019.
Tiết mục tuồng bội Khương Hà (xã Hưng Trạch) xuất hiện trong chương trình đón chào năm mới 2019.

Để tạo ra các hoạt động giải trí, sự kiện phục vụ khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, ngay từ đầu tháng 12-2018, Sở Du lịch Quảng Bình đã triển khai kế hoạch tổ chức chương trình chào đón năm mới 2019 (Phong Nha Countdown Party).

Trong đêm 30 và 31-12-2018, tại Phong Nha đã diễn ra nhiều hoạt động nổi bật như: múa rối, nghệ thuật dân gian truyền thống, biểu diễn xiếc ngoài trời… đặc biệt là sự kiện đếm ngược chào năm mới (Phong Nha Countdown Party).

Giây phút được đón đợi nhất là đếm ngược chào năm mới 2019.
Giây phút được đón đợi nhất là đếm ngược chào năm mới 2019.

Điểm nổi bật của những hoạt động đặc biệt này là sự kết hợp hài hòa của văn hóa phương Tây và truyền thống Việt Nam, nói như ông Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình là “đón Tết Tây nhưng không quên giá trị Việt”.

Song song với sân khấu ngoài trời với âm nhạc sống động và dàn ánh sáng rực rỡ sắc màu là một sân khấu ngay phía đối diện với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Màn múa rối nước, biểu diễn lân sư rồng luôn được đông đảo khán giả, đặc biệt là khách nước ngoài thích thú. Hai đêm diễn, khán đài bao giờ cũng chật cứng người xem, bất kể trời mưa rét.

Điều đáng chú ý là tiết mục tuồng bội Khương Hà (xã Hưng Trạch) xuất hiện ngay trong chương trình đón chào năm mới 2019. Sự chuyên nghiệp trong cách biểu diễn của những diễn viên không chuyên và sự háo hức của khán giả mở ra những cơ hội mới cho giá trị văn hóa truyền thống này trong bảo tồn và phát triển. Người Khương Hà có thể mơ đến một ngày, tuồng bội quê hương họ sẽ trở thành sản phẩm phục vụ du lịch.

Điều được du khách đón đợi nhất là chương trình đếm ngược chào năm mới. Trong giờ phút đồng hồ nhích dần sang năm mới 2019, cả Phong Nha rộn rã bởi tiếng nhạc và tiếng hò reo. Niềm vui tỏa lan trong không gian, xua đi đêm tối và giá lạnh. Ai nấy đều tin tưởng rằng, nỗi buồn của năm cũ sẽ qua đi, nhường chỗ cho niềm vui và hạnh phúc trong năm mới và mảnh đất di sản này sẽ phát triển hơn về du lịch.

Cuộc sống của người dân sẽ bớt đi những nhọc nhằn. Anh Carlo Potharst, du khách đến từ Hà Lan xúc động chia sẻ: “Bạn hỏi tôi nghĩ gì lúc này ư? Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn mọi người, bởi tôi thấy mình hạnh phúc, dù đang đón năm mới ở nơi cách xa quê hương mình nhưng vẫn thực sự ấm áp. Tôi muốn gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến những người dân nơi đây và đến Việt Nam”.

Theo báo Quảng Bình

Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Đón năm mới giữa lòng di sản" A few seconds ago
No votes yet.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận