Tin tức
Là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch Covid-19, hai năm qua, du lịch Quảng Bình đã vô cùng khó khăn để duy trì và tồn tại nhưng vẫn trong tâm thế sẵn sàng vươn lên khi có điều kiện. Và ngay khi Chính phủ đồng ý mở cửa ngành Du lịch, đã có liên tiếp những tín hiệu tích cực khẳng định được sự hồi sinh và đang từng bước bứt phá mạnh mẽ của ngành kinh tế mũi nhọn này. Đi qua những “ngày gió” ảm đạm, du lịch Quảng Bình đang bước vào những “ngày có nắng”.
Vượt sóng, vượt gió
Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình. Du lịch bị “đóng băng”. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ rơi vào “thế khó”. Nhiều người làm du lịch buộc phải nghỉ việc, chuyển ngành. Trong làn sóng khó khăn bủa vây, ít ai nghĩ rằng chỉ một thời gian ngắn sau đó, ngành kinh tế mũi nhọn này sẽ lại hồi sinh mạnh mẽ. Và những tín hiệu vui ngay từ những ngày đầu năm 2022 đến nay chính là “bình oxy” quý giá để những người làm du lịch xốc lại tinh thần, tiếp tục đương đầu với khó khăn.
Đại dịch trong suốt hai năm qua khiến cho nhà hàng Quê Nhà, vốn là một trong những nhà hàng phục vụ khách du lịch có tiếng tại TP. Đồng Hới buộc phải đóng cửa. Là người tâm huyết và đầy lạc quan về sự phục hồi ngành Du lịch tỉnh nhà nhưng đã có lúc chủ nhà hàng nghĩ đến việc phải sang nhượng, chuyển hướng kinh doanh. Vậy nhưng ngay khi có quyết định mở cửa du lịch, Quê Nhà nhanh chóng bắt tay sửa sang cơ sở vật chất, tìm kiếm nhân sự để tái khởi động. Chỉ ít ngày sau khi hoạt động trở lại, nhà hàng Quê Nhà lại rộn rã, nhộn nhịp du khách như thể… chưa hề có dịch.
Vừa là chủ nhà hàng nhưng cũng đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, chị Đinh Thị Thanh Loan tự tin khẳng định, hai năm qua, dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp du lịch luôn trong tâm thế sẵn sàng chỉ đợi hiệu lệnh xuất phát. Nếu như trong dịch bệnh, du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất thì ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đây cũng là ngành có sự phục hồi nhanh chóng nhất. Sự ủng hộ của du khách với du lịch Quảng Bình chính là liều thuốc quý để những người làm du lịch mạnh mẽ đi qua những khó khăn, quyết tâm phục hồi nhanh nhất, sớm đưa du lịch trở lại với nhịp tăng trưởng như trước đây.
Sau mở cửa du lịch, các tour khám phá hang động hút khách trở lại. Ảnh: Jungle Boss
Sau mở cửa du lịch, các tour khám phá hang động hút khách trở lại. Ảnh: Jungle Boss
Những ngày qua, khi tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát, ngành Du lịch cũng bước vào mùa đón khách 2022 với tâm thế “thích ứng an toàn, linh hoạt”. Nhiều sản phẩm mới được giới thiệu. Nhiều gói kích cầu, quảng bá du lịch nhanh chóng được tung ra. Song song với đó là hàng loạt sự thay đổi trong điều hành, quản lý hướng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu mới của du khách sau đại dịch.
Một năm qua, dù trong làn sóng dồn dập của dịch Covid-19 nhưng Khu du lịch sinh thái Suối Đá (xã Hưng Trạch, Bố Trạch)-điểm du lịch mới được đưa vào hoạt động vào ngày 26/4 vừa qua-vẫn được đầu tư xây dựng.
Theo anh Nguyễn Thanh Hải, chủ khu du lịch, Suối Đá có lợi thế là sở hữu nguồn suối tự nhiên sẵn có, ngoài ra còn có thêm nhiều dịch vụ đi kèm. Ngoài việc khám phá hệ thống hang động, trải nghiệm du lịch biển, du khách có thể về với Hưng Trạch, đến với Suối Đá để tắm suối, thưởng thức ẩm thực mang đặc trưng địa phương. Cùng với các sản phẩm du lịch mới như: Khám phá động Phong Nha ban đêm; thám hiểm rừng sâu hang Ba… các sản phẩm du lịch cộng đồng mới này cũng hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho du khách khi trở lại đồng hành cùng du lịch Quảng Bình.
Dịp giỗ Tổ 10/3 vừa qua, Quảng Bình đón gần 30.000 lượt khách. Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới, du lịch Quảng Bình cũng dự ước tiếp tục đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều cơ sở lưu trú ven biển TP. Đồng Hới và thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) đã kín phòng. Các tuyến phố, trung tâm du lịch bắt đầu tấp nập. Người làm du lịch đủ niềm tin và hy vọng cho sự phục hồi của ngành kinh tế mũi nhọn sau những ngày trầm lắng. “Dù lượng khách đặt các tour của Jungle Boss chỉ mới bằng 50% so với trước dịch nhưng với những tín hiệu tích cực như hiện nay, việc phục hồi hoàn toàn của ngành Du lịch là điều hoàn toàn có thể. Rồi tất cả sẽ ổn thôi”, anh Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss khẳng định.
Ai nhanh sẽ thắng chậm
Sau mở cửa, du lịch các địa phương buộc lòng phải đứng trước những quyết định thay đổi và tìm kiếm liên kết. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Viettravel-đơn vị lữ hành hàng đầu Việt Nam cho biết, sau đại dịch, ngành Du lịch tại Quảng Bình và các địa phương đều phải khởi động lại. Ngoài các thế mạnh có sẵn thì hiển nhiên là ai nhanh sẽ thắng chậm. Do vậy công tác xây dựng sản phẩm theo chiều sâu, xúc tiến quảng bá cần phải được ưu tiên triển khai thực hiện trước, trong khi đó các công tác khác sẽ thực hiện song song nhằm theo kịp diễn biến thị trường nhưng đồng thời cũng chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển lâu dài của ngành Du lịch Quảng Bình.
Giới thiệu sản phẩm du lịch Quảng Bình tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022.
Giới thiệu sản phẩm du lịch Quảng Bình tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022.
Sau những chương trình quảng bá du lịch trong suốt nhiều năm qua, Quảng Bình được đánh giá là một trong những địa phương mạnh mẽ, nhanh nhạy trong công tác này. Ngay cả trong thời điểm các làn sóng dịch dồn dập xảy đến, du lịch Quảng Bình vẫn chú trọng đến các hoạt động xúc tiến, quảng bá.
Những kế hoạch dài hơi, mang tính đột phá, táo bạo được đẩy mạnh, khẳng định được sự năng động cần có của ngành kinh tế mũi nhọn sau đại dịch. Đón đoàn phim BBC đến quảng bá du lịch, hình ảnh Sơn Đoòng xuất hiện trên trang Google tìm kiếm của 17 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới… tất cả những chiến dịch quảng bá rầm rộ đó đã từng bước đưa ngành Du lịch Quảng Bình tìm lại được vị thế của mình trên bản đồ du lịch.
Một thực tế suốt nhiều năm qua cho thấy, nếu không liên kết mà đơn độc bước đi, các đơn vị kinh doanh du lịch khó lòng tiến xa hơn trên thị trường. Sau đại dịch, điều đó càng cần được quan tâm, chú trọng hơn bao giờ hết. Đó là nguyên do mà ngay khi Chính phủ mở cửa ngành Du lịch và dù đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, du lịch Quảng Bình vẫn nhanh nhạy thực hiện nhiều chương trình xúc tiến, liên kết. Lần đầu tiên, Quảng Bình trở thành trưởng nhóm liên kết 5 địa phương miền Trung, kết nối gần hơn “con đường di sản miền Trung”. Sự “bắt tay” trong phát triển du lịch chắc chắn sẽ thúc đẩy sự phục hồi, tăng trưởng và đưa du lịch các tỉnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai gần.
Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay, những nỗ lực “phá băng” trong thời gian vừa qua càng khẳng định du lịch Quảng Bình rất linh hoạt, nhạy bén với tình hình, bảo đảm các yêu cầu nghiêm túc và thích ứng linh hoạt trong bối cảnh mới. “Khi khởi động lại tất cả các điểm đến, Quảng Bình sẽ có cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Các đơn vị sẽ biết khai thác các yếu tố mới, yếu tố công nghệ, đặc sắc của địa phương, vùng miền để đẩy nhanh quá trình phục hồi, thúc đẩy hoạt động du lịch”, ông Siêu kỳ vọng.
theo quangbinh.vn
Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Du lịch Quảng Bình: Đi qua “ngày gió”" A few seconds ago
Rating: 5.0/5. From 1 vote.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận