Những hàng quán tấp nập. Bãi biển đông đúc người. Vào dịp cuối tuần, nhiều điểm, tuyến du lịch đón hơn 1.000 lượt khách mỗi ngày. Nhờ những nỗ lực tích cực nhằm nhanh chóng phục hồi ngành du lịch sau những tổn thất do đại dịch Covid-19 gây ra, không khí đã sôi động trở lại. Và du lịch Quảng Bình đã thực sự bước vào mùa cao điểm nhất trong năm.
Các khách sạn có công suất phòng từ 80-90% mỗi dịp cuối tuần.
Các khách sạn có công suất phòng từ 80-90% mỗi dịp cuối tuần.
Điểm hẹn mùa hè
Nối lại sở thích đi du lịch sau hai năm bị gián đoạn bởi dịch bệnh, gia đình chị Nguyễn Phương Thanh (TP. Hồ Chí Minh) chọn du lịch Quảng Bình để trải nghiệm. Sau 4 ngày, 3 đêm khám phá hầu hết những sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Bình, hành trang mà gia đình chị mang theo khi trở về là những ấn tượng đẹp về cảnh sắc, con người và ẩm thực Quảng Bình.
Chị Phương Thanh chia sẻ: “Chúng tôi không ngần ngại chọn Quảng Bình làm điểm đến bởi sau hai năm đại dịch, chúng tôi muốn trải nghiệm các dịch vụ du lịch gần gũi với thiên nhiên mà Quảng Bình hội tụ đủ các điều kiện đó khi vừa có sông suối, hang động và biển. Vậy là gia đình đã có một chuyến du lịch thú vị với đủ những trải nghiệm lên rừng, xuống biển đúng nghĩa”.
Các dịch vụ trên biển hút khách.
Các dịch vụ trên biển “hút” khách.
Bước vào mùa du lịch cao điểm, hầu hết các điểm, tuyến du lịch của Quảng Bình đều đã đông vui trở lại. Tại nhiều công ty du lịch, lượng khách đặt tour tăng dần qua từng tuần. Đặc biệt, dịp cuối tuần, các bãi biển, điểm du lịch khám phá sông Chày-hang Tối, suối Nước Moọc… rất đông du khách.
Theo ông Hoàng Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, lượng khách đến tham quan, trải nghiệm tại các tuyến, điểm du lịch khá ổn định. Vào những ngày trong tuần, trung bình hơn 1.000 lượt khách/ngày. Dịp cuối tuần, con số này giao động từ 1.300-1.500 lượt khách/ngày.
“Đội ngũ nhân lực của chúng tôi cũng đã bắt nhịp dần với guồng quay công việc sau hai năm tạm lắng do dịch bệnh. Tuy nhiên, do thời tiết khá cực đoan nên những trận mưa bất thường khiến cho nước các sông, suối khai thác du lịch bị đục, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ”, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết thêm.
Điểm du lịch suối Nước Moọc hút khách.
Điểm du lịch suối Nước Moọc thu hút lượng lớn khách du lịch, nhất là dịp cuối tuần.
Theo báo cáo của Sở Du lịch, số lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng nhanh trong tháng 4, tháng 5, đặc biệt là tháng 6. Lượng khách đặt phòng và dịch vụ trong mùa hè năm 2022 rất lớn. Đáng kể, vào mỗi dịp cuối tuần, các cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên, hay homestay, farmstay có vị trí đẹp, chất lượng dịch vụ tốt tại Phong Nha-Kẻ Bàng, TP. Đồng Hới công suất dự kiến đạt hơn 90%.
Những ngày đầu tháng 6, thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng lượng khách đổ về các điểm du lịch Quảng Bình vẫn không ngừng tăng lên. Nhiều khách sạn ở dọc bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) kín phòng. Theo ghi nhận của phóng viên, vào các buổi chiều cuối tuần, lượng khách đổ về các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP. Đồng Hới rất đông đúc, trong đó, chủ yếu là các xe khách ngoại tỉnh khiến một số tuyến đường ùn tắc trong thời gian ngắn.
Khám phá hang động là thế mạnh của du lịch Quảng Bình.
Khám phá hang động là thế mạnh của du lịch Quảng Bình.
Anh Phạm Anh Đức, quản lý khách sạn Osaka (TP. Đồng Hới) cho biết: “Bước vào mùa du lịch biển, lượng khách đặt phòng và trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn Osaka tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Khách chủ yếu theo đoàn và nhóm gia đình. Các ngày trong tuần, công suất phòng đạt 30-40% nhưng từ thứ 5 đến chủ nhật, đạt từ 80-90%. Mặc dù khách đông nhưng chúng tôi vẫn cố gắng phục vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Bình thân thiện, mến khách”.
Trong khi khách du lịch nội địa chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc, di chuyển bằng ô tô, tàu hỏa thì khách từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam lại di chuyển bằng đường hàng không. Vậy nên, những ngày này, lượng khách đổ về ga Đồng Hới, cảng hàng không Đồng Hới tăng đột biến. Một số đoàn đi theo hình thức du lịch canavan (du lịch bằng xe ô tô hoặc phương tiện di chuyển cá nhân – PV).
Điều đáng ghi nhận, một lượng lớn khách nội tỉnh thay vì lựa chọn các địa điểm du lịch ngoại tỉnh đã chọn trải nghiệm dịch vụ du lịch tại điểm, tuyến du lịch trên địa bàn. Cùng với đó, các hình thức du lịch MICE, du lịch camping, du lịch khám phá hang động cùng với các hoạt động như team building trên biển… cũng được nhiều du khách ưa thích.
 
Tạo đà trở lại “đường đua”
Để góp phần phục hồi ngành du lịch sau hai năm bị gián đoạn, các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, triển khai các chương trình kích cầu. Nhiều đơn vị nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tăng thêm nhiều trải nghiệm để thu hút du khách.
Du khách khám phá Moc Nam Camplux Valley.
Hành trình khám phá Moc Nam Camplux Valley- sản phẩm mới của du lịch Quảng Bình.
Nổi bật, như: Khu du lịch Blue Diamond Camp, khám phá Moc Nam Camplux Valley cùng nhiều sản phẩm du lịch cộng đồng, tập trung chủ yếu ở địa bàn xã Cự Nẫm, Hưng Trạch (Bố Trạch).
Mặt khác, các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối các thị trường du lịch vẫn diễn ra thường xuyên, nhằm đưa khách du lịch từ các thị trường trong nước và các thị trường khách quốc tế tiềm năng đến với Quảng Bình.
Phục hồi trở lại sau hai năm dịch bệnh, ngành Du lịch đối diện với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng. Theo ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch, trước thực trạng đó, sở đã xây dựng các kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho lao động tại các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.
Thời gian vừa qua, sở phối hợp với các cơ sở đào tạo trên địa bàn triển khai kế hoạch tổ chức các khóa đào tạo du lịch về kỹ năng tiếng Anh, du lịch cộng đồng cho bà con tại xã Cự Nẫm (Bố Trạch), Cảnh Dương (Quảng Trạch), xã Trường Xuân (Quảng Ninh).
Các sản phẩm trải nghiệm, gần gũi với thiên nhiên trở thành thế mạnh của du lịch Quảng Bình.
Các sản phẩm trải nghiệm, gần gũi với thiên nhiên trở thành thế mạnh của du lịch Quảng Bình.
“Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch nội địa và hướng dẫn viên du lịch quốc tế, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ du lịch cho các đối tượng tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu nhân lực trong giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch”, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin thêm.
Lượng khách du lịch tăng nhanh tại các tuyến, điểm du lịch là những tín hiệu tích cực để du lịch Quảng Bình vượt qua khó khăn, tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, để du lịch tỉnh nhà sớm trở lại “đường đua”, cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ, nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn mong muốn tỉnh sớm xúc tiến tăng thêm các chuyến bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh về với Quảng Bình.
Các sản phẩm du lịch mạo hiểm của Jungle Boss tạo hứng thú cho du khách.
Các sản phẩm du lịch mạo hiểm của Jungle Boss tạo hứng thú cho du khách.
“Với số chuyến bay như hiện tại thì chưa đáp ứng đủ nhu cầu của du khách về du lịch Quảng Bình, nhất là những dịp cuối tuần. Thiếu hụt các chuyến bay, giá vé máy bay tăng cao dẫn đến việc hạn chế số lượng du khách đến với du lịch Quảng Bình. Đó là điều đáng tiếc…”, đại diện một công ty du lịch trên địa bàn TP. Đồng Hới bày tỏ.
theo baoquangbinh.vn

Để lại bình luận