Tin tức
 Sau 2 lần bị hoãn do dịch Covid-19, ngày 21-3-2021, giải Marathon khám phá Quảng Bình (Quảng Bình Discovery Marathon-2021) đã thu hút sự tham gia của hơn 2.000 người. Giải đấu không chỉ là hoạt động thể thao mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh thiên nhiên và con người ở Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng nói riêng, Quảng Bình nói chung đến với du khách trong và ngoài nước.
Cung đường “tiên cảnh”
Giải Marathon khám phá Quảng Bình do Công ty CP Đường đua mới đăng cai tổ chức, với khoảng 1.800 vận động viên (VĐV) đến từ các tỉnh, thành trong cả nước tham gia. Đây là giải chạy có quy mô lớn đầu tiên được tổ chức tại Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng.
Giải có 4 cự thi đấu: 7km, 14km, 21km, 42km. Theo đó, với cự ly 7km, VĐV xuất phát từ Trung tâm du Lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, chạy qua khu vực thị trấn Phong Nha sau đó chạy dọc đường ven con sông Son rồi về đích trước Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng. Cự ly 14km là 2 vòng của cự ly 7km. Ở 2 cự ly này, các VĐV chạy qua những khung cảnh hữu tình, nên thơ bên dòng sông Son thơ mộng.
ung đường chạy của giải Marathon khám phá Quảng Bình đẹp như “tiên cảnh”.
Cung đường chạy của giải Marathon khám phá Quảng Bình đẹp như “tiên cảnh”.
Với cự ly 21km, VĐV xuất phát tại vườn thực vật thuộc VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, bắt đầu cuộc đua theo hướng đường 20 Quyết Thắng tới ngã tư cầu Trạ Ang chạy theo hướng đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua suối Moọc, cầu treo Chày Lập, cầu treo sông Son và về đích gần bến đò Trằm Mé.
Đặc biệt, ở cự ly 42km, các VĐV xuất phát tại vườn thực vật thuộc VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, bắt đầu cuộc đua theo hướng đường 20 Quyết Thắng, qua cầu Trạ Ang tiếp tục chạy thẳng thêm 10km thì quay đầu ngược lại ở cầu Trạ Ang và tiếp tục theo hướng đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua suối Moọc, cầu treo Chày Lập, cầu treo sông Son và về đích gần bến đò Trằm Mé.
Đi qua hầu hết các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng như: vườn thực vật, công viên Ozo Park, cầu Trạ Ang, hang Tám Cô, suối Moọc, sông Chày, hang Tối, cầu treo Chày Lập, cầu treo sông Son, động Phong Nha…, các VĐV được trải nghiệm những cung đường chạy đẹp như “tiên cảnh”.
Hai bên cung đường chạy là những cánh rừng nguyên sinh, những ngọn núi đá vôi hùng vĩ được ôm ấp bởi những áng mây trắng bồng bềnh hay những dòng sông, dòng suối nước trong xanh, tạo cảm giác mát lành. Bởi, tháng 3 là thời điểm mà khí hậu và thiên nhiên ở Phong Nha-Kẻ Bàng có thể đẹp nhất trong năm. Hầu hết trên các cung đường chạy này, các VĐV và du khách đều có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp với phong cảnh vừa hùng vĩ vừa nên thơ của Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng.
VĐV Phạm Xuân Hiển (SN 2000) đến từ tỉnh Thừa Thiên-Huế, tham gia thi đấu ở cự ly 42km chia sẻ: “Tháng 12-2020, tôi cũng được tham giải chạy VnExpress Marathon Huế. So với cung đường chạy ở Huế, cảnh đẹp ở đây không hề thua kém. Đặc biệt, khung cảnh ở đây hùng vĩ, huyền ảo hơn, đã cho tôi một trải nghiệm mang tính chinh phục hơn. Tuy nhiên, qua đây, tôi cũng xin góp ý với Ban tổ chức để lần sau giải được tổ chức tốt hơn.
Cung đường chạy của giải Marathon khám phá Quảng Bình đẹp như “tiên cảnh”.
VĐV tranh thủ ghi lại những bức hình đẹp trên đường chạy.
Đó là cung đường chạy cự ly 42km nhiều đoạn đường còn có độ dốc quá cao, không khí loãng làm VĐV rất khó chạy. Cùng với đó, trên nhiều đoạn đường, công tác chuẩn bị của Ban tổ chức còn chưa được chu đáo lắm, trong đó ở nhiều đoạn đường chạy vẫn còn tình trạng đá cuội vương vãi, có thể làm VĐV vấp ngã, nguy hiểm. Ban tổ chức cũng cần bố trí hồ ngâm nước đá khi về đích cho VĐV ngâm để phục hồi cơ, đây là điều rất cần thiết mà ở lần tổ chức này vẫn chưa có. ”
Cơ hội quảng bá du lịch
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Quang Đức, thành viên Ban tổ chức giải Marathon khám phá Quảng Bình 2021 cho biết, trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến rất phức tạp, để tổ chức thành công giải, Ban tổ chức đã thực hiện nghiêm ngặt các quy định trong phòng, chống dịch như: khai báo y tế, đo thân nhiệt cho VĐV, chia nhỏ các đợt VĐV thi đấu, không tiếp nhận các VĐV đến từ vùng có dịch…
“Như tiêu đề của giải là khám phá Quảng Bình, chúng tôi mong muốn thông qua giải đấu này nhằm góp phần tuyên truyền, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh du lịch Quảng Bình nói chung và các giá trị đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên cũng như các sản phẩm du lịch tại VQG Phong Nha-Kẻ Bàng. Với mục đích và ý nghĩa đó, trong thời gian tới, Công ty CP Đường đua mới rất mong sẽ được phối hợp tỉnh Quảng Bình để tiếp tục tổ chức các giải Marathon tại VQG Phong Nha-Kẻ Bàng. Và đây là lần đầu tiên tổ chức nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong sự đóng góp ý kiến của các VĐV để những lần sau giải được tổ chức tốt, hoàn thiện hơn”, ông Đức chia sẻ.
Các VĐV đạt giải cao trồng cây hưởng ứng phong trào trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ.
Các VĐV đạt giải cao trồng cây hưởng ứng phong trào trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ.
Chị Trương Quỳnh Trang, một du khách đến từ Thủ đô Hà Nội chia sẻ: “Tôi rất vui khi đến Phong Nha-Kẻ Bàng đúng vào dịp giải Marathon khám phá Quảng Bình tổ chức. Đây thực sự là trải nghiệm khó quên của tôi khi được hòa mình vào bầu không khí sôi động của giải. Thiên nhiên ở đây thật đẹp và con người cũng rất thân thiện. Sau khi trở về, chắc chắn tôi sẽ quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người ở đây cũng như những giá trị mang tính toàn cầu của VQG Phong Nha-Kẻ Bàng.”
Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, giải Marathon khám phá Quảng Bình ngoài một giải thi đấu thể thao, bảo vệ di sản (trồng cây xanh hưởng ứng phong trào trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động), đây là cơ hội lớn để quảng bá du lịch đến với du khách trong nước trong thời điểm tình hình mới. Cho du khách biết một Quảng Bình không chỉ nhiều danh lam thắng cảnh “thiên tạo”, con người thân thiện, hiếu khách mà còn là một điểm đến rất an toàn.
“Hy vọng rằng, đơn vị tổ chức ngày càng hoàn thiện hơn để giải Marathon khám phá Quảng Bình trở thành một trong những giải đấu thường niên và là một trong những cung đường chạy nên trải nghiệm ít nhất một lần trong đời. Và Phong Nha-Kẻ Bàng nói riêng, Quảng Bình nói chung sẽ là nơi tuyệt vời để các VĐV cùng gia đình có được những khoảnh khắc hạnh phúc trên đường chạy với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và cùng nhau thưởng thức những món ẩm thực đặc sản của địa phương như: các trắm sông Son, các loại hải sản tươi ngon, đậm đà mang hương vị mặn mòi của biển cả mà ít nơi có được…”, ông Hà chia sẻ.
 Theo Báo Quảng Bình
Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Đường chạy trong lòng di sản" A few seconds ago
No votes yet.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận