Image default
Tin tức

Hành trình khám phá Sơn Đoòng của Hoa hậu H’Hen Nie

Chuyến khám phá Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới, là ước mơ của H’Hen Nie từ lâu. Cô cùng bạn đồng hành chia sẻ kỷ niệm lần đầu thực hiện chuyến đi này.

Nhiều người vẫn nghĩ hoa hậu là bình hoa di động, chỉ làm những việc nhẹ nhàng mỏng manh, chụp hình trong studio hay hỏa sáng trên sàn thời trang. Tuy nhiên, có lẽ điều đó chưa đúng với H’Hen Nie. Hen may mắn là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 mang trong mình dòng máu người Ê Đê. Bản thân cô cũng luôn yêu thích khám phá và chinh phục những khó khăn thử thách. Vì thế, chuyến khám phá Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới, là ước mơ cháy bỏng trong Hen từ rất lâu.

Đây là chuyến đi mà bản thân đã mong đợi từ rất lâu nhưng tôi không nghĩ mình lại có một cơ hội đến rất nhanh và thú vị như vậy. Theo như thông tin mà tôi được biết, hang Sơn Đoòng đã có người đặt chỗ trước cho đến tận nhiều năm sau. Việc tìm được một suất khám phá nơi này thật sự rất khó khăn. Và cơ duyên là điều không ai biết trước. Được tham quan hang động lớn nhất thế giới cùng đoàn khảo sát hồi Tết Nguyên đán Canh Tý, tôi đã có một trải nghiệm cực kỳ đáng nhớ trong đời.

Giấc mơ khám phá thiên đường trong lòng đất

Năm 1991, anh Hồ Khanh (người Bố Trạch, Quảng Bình) vô tình phát hiện ra Sơn Đoòng trong một lần đi rừng và tìm chỗ tránh mưa. Sau đó, các chuyên gia hang động Hoàng gia Anh do ông Howard Limbert dẫn đầu, đã nghiên cứu, đo đạc và chính thức xác nhận đây là hang động lớn nhất thế giới. Sơn Đoòng có chiều dài khai thác hơn 9 km, chiều cao vòm hang hơn 200 m rộng 160 m đủ chứa cả một tòa nhà 40 tầng. Bức tường Việt Nam với chiều cao hơn 90 m được xem là kỳ quan vĩ đại nhất của Sơn Đoòng và cũng là niềm tự hào của người Việt Nam.

Hàng năm, vào khoảng tháng 8, tháng 9 tại vùng đất Phong Nha, Quảng Bình, lại có những cơn lũ kéo về, nước dâng cao ngập khắp nơi và Sơn Đoòng cũng không ngoại lệ. Có những đoạn ngập sâu đến cả trăm mét dưới mặt nước. Điều này khiến toàn bộ hệ thống hang Sơn Đoòng sẽ tạm ngừng khai thác du lịch để đảm bảo an toàn. Cho đến vào khoảng tháng 1 của năm sau, nơi đây sẽ có một đoàn tới khảo sát lại toàn bộ hang động để kiểm tra sự tái tạo của hang và đảm bảo việc an toàn cho những chuyến đi sau đó.

Ông Howard Limbert – Trưởng đoàn thám hiểm Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (trái) cùng các thành viên trong đoàn.

May mắn, tôi được tham gia trong chuyến đi này. Đồng hành cùng chuyến đi với tôi có sự tham gia của bác Howard Limbert – Trưởng đoàn thám hiểm Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh, các thành viên của ban quản lý vườn quốc gia, nhân viên kiểm lâm, chuyên gia nước ngoài, hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Anh và một số bạn porter.

Điều thú vị khác mà Hen có được là bạn dẫn đoàn là H’Anetta Buôn Yă, một cô gái Ê Đê cùng buôn làng mình. Toàn hành trình khám phá kéo dài hơn 20 km từ điểm xuất phát qua Bản Đoòng đến Hang Én, rồi tiếp tục chinh phục Sơn Đoòng. Tổng số người trong đoàn lên đến con số 35, hành trình tóm gọn như sau:

Ngày đầu tiên, đoàn di chuyển từ Phong Nha đến cửa hang Én rồi hạ trại, nghỉ ngơi tại hang Én một đêm. Lúc này, tôi được huấn luyện thêm kỹ năng xử lý trong hang.

Sáng hôm sau, đoàn bắt đầu nhổ trại và khởi hành chuyến đi khám phá hang Sơn Đoòng. Từ mặt đất, tôi phải “tuột” xuống lòng đất khoảng 100 m, mất cả ngày để đến hang động lớn nhất thế giới. Sau đó, đoàn nghỉ đêm tại hố sụt thứ nhất.

Ngày tiếp theo, đoàn tiếp tục khám phá bên trong hang Sơn rồi dựng trại tại hố sụt thứ 2.

Ngày cuối cùng cũng là ngày gian nan nhất khi phải vượt qua Bức tường Việt Nam cao hơn 90 m để hoàn thành thử thách chinh phục hang Sơn Đoòng, trước khi kết thúc hành trình.

Ngày 1: Hang Én – hang động lớn thứ 3 thế giới

Chuyến đi của tôi kéo dài 4 ngày 3 đêm với ngày đầu tiên là hành trình từ Phong Nha đến hang Én. Đây là ngày được xem là để kiểm tra thể lực “nhẹ nhàng” với khoảng 4 km xuyên rừng lội suối. Đầu tiên, đoàn đi bộ xuống một con dốc dài, rồi băng rừng có nhiều đoạn leo và xuống dốc. Sau đó, đoàn tiếp tục đi bộ và lội qua nhiều sông suối, thời tiết khá mát mẻ nên mọi người không mất quá nhiều sức lực.

Đến trưa, đoàn nghỉ chân tại Bản Đoòng. Ở đây, tôi có dịp vui đùa cùng các em nhỏ. Bản Đoòng chỉ có vài chục ngôi nhà đơn sơ, cuộc sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Do thời gian không cho phép nên sau bữa trưa vội vàng, đoàn tiếp tục đi chuyển để kịp đến điểm hạ trại. Những con suối nối tiếp nhau, hết rừng lau lại đến rừng trúc. Tôi thật sự ngỡ ngàng khi thấy sừng sững giữa núi rừng hùng vĩ một vòm hang cực lớn. Hang Én là hang lớn thứ 3 thế giới với chiều dài khoảng 1,6 km, trần hang cao 100 m. Đây còn là bối cảnh của bộ phim nổi tiếng Peter Pan. Tuy nhiên, vì từng có vụ sạt lở nên chúng tôi không thể vào hang qua cửa chính mà phải đi vòng lối khác.

Lúc này, trời đã gần 17h, tôi cũng khá mệt. H’Anetta nói đừng vội xuống trại nghỉ ngơi mà hãy leo lên cao. Tôi vừa mệt nhưng vừa tò mò nên cố gắng. Khi đến chỗ một khối đá lớn, H’Anetta mới dừng lại và chỉ tôi nhìn xuống dưới. Ôi thật tuyệt, nơi tôi đứng đã gần trần hang và dưới sâu kia là cả khung cảnh hùng vĩ, những chiếc lều nằm dọc theo bờ suối lại trở nên bé tí hon, những bức tường thạch nhũ khổng lồ vây quanh. Tôi cảm thấy như lạc trong thế giới của người khổng lồ.

Quá yêu thích không gian này, tôi cùng Aneta lấy bộ trang phục truyền thống Ê Đê ra mặc và chụp những bức ảnh lưu niệm. Chúng tôi, những người con gái lớn lên từ núi rừng giờ đây là được hòa mình trong thiên nhiên kỳ vĩ này không còn gì tuyệt vời hơn. Chụp ảnh xong, chúng tôi xuống điểm hạ trại. Trại nằm trên bãi đất với diện tích hơn 200 m2. Khung cảnh xung quanh cực kỳ đẹp bên cạnh là hồ nước xanh như ngọc. Lúc này, lều trại đã được các bạn porter chuẩn bị sẵn từ trước rất đẹp và gọn gàng. Sau khi cả ngày hành trình mệt mỏi, tôi có thể nghỉ ngơi ngay.

Nhận lều trại của mình xong, tôi thử tắm ở con suối xanh ngọc kia, cực lạnh nhưng nhờ không khí mát mẻ tôi cảm thấy thoải mái, khỏe khoắn. Sau đó, mọi người cùng dùng buổi tối với nhau bên những ngọn đèn lung linh từ trên trán (mỗi người được phát một chiếc đèn đeo trán dùng để di chuyển trong đêm nhằm đảm bảo an toàn và kiểm soát tầm nhìn tốt).

Khoảng 19h30, bác Howard bất ngờ thông báo cho đoàn sẽ có sự kiện rất thú vị. Không lâu sau có một chuyến bè đón mọi người di chuyển qua phía đối diện của bãi trại rồi leo lên một điểm cao để thưởng thức cảnh đêm lung linh huyền ảo tại hang Én. Tôi càng bất ngờ hơn nữa khi bác Howard hô to: “Bật đèn”. Lập tức, những ngọn đèn được bố trí từ khi nào bỗng chiếu sáng khắp hang, một số thì phản chiếu lung linh dưới mặt hồ làm cho nước dưới hồ hiện lên màu xanh ngọc, xanh đúng chất của Sơn Đoòng. Ngay lúc này đây, tôi thật sự cảm giác được sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên hùng vĩ. Đêm dần về khuya, tôi thiếp đi trong giấc ngủ say bên ánh lửa bập bùng.

Ngày 2: Từ hào quang nơi cửa thiên đàng đến ‘Vọng Khủng Long’ cổ xưa

Sáng hôm sau tôi còn lơ mơ chưa tỉnh giấc đã nghe tiếng reo hò phấn khích của mọi người. Vén cửa lều nhìn ra tôi phải sửng sốt. Từ cửa hang chính một luồng ánh sáng cực mạnh của nắng mai thốc thẳng vào hang như ngọn đèn khổng lồ. Cả hang động bừng sáng thức giấc sau đêm dài. Khung cảnh mê hoặc khôn tả xiết. Những du khách đến từ các quốc gia khác cũng ngỡ ngàng vì họ cũng chưa từng ngắm khung cảnh này bao giờ trong đời.

Mặt trời lên cao, tia ray sáng chạy từ vách hang xuống mặt cát rồi đổ lên hồ nước xanh ngọc. Tôi ra nơi cầu gỗ khoác từng vụm nước lớn rửa mặt. Nước mát lạnh và nắng mai rực rỡ khiến tâm hồn sảng khoái hơn bao giờ hết. Ngồi ngắm khung cảnh thần tiên này, tôi quên cả thời gian đến khi H’Anetta gọi mới vội vàng quay về ăn sáng và chuẩn bị lên đường.

Đoàn bắt đầu vượt hang Én để đến với Sơn Đoòng. Từ đây, chúng tôi bắt đầu sử dụng đèn chuyên dụng gắn trán để di chuyển trong màn đêm. Các chuyên gia đi đầu tiên, sau đó là H’Anetta. Các trợ lý an toàn đi trước để dò đường, bảo đảm an toàn và sau cùng là các bạn porter.

Càng vào sâu, khung cảnh càng kỳ vĩ với muôn vàn thạch nhũ kỳ ảo khác nhau. Tôi cứ ngẩn ngơ ngắm mà quên cả đường đi đang hết sức gập ghềnh. Sau khi ra khỏi hang, chúng tôi đến đoạn lội suối. Mùa này, những con suối cực kỳ trong vắt và mát rượi. Chính những con suối nhỏ này đã len lỏi hàng triệu năm trong lòng đất, chảy qua các hang hốc thạch nhũ để góp phần kiến tạo nên vẻ đẹp kỳ ảo của Sơn Đoòng.

Sau bữa ăn trưa, chúng tôi bắt đầu tiến đến cửa hang Sơn Đoòng. Thử thách đầu tiên là việc vượt qua bức tường thạch nhũ rất lớn với độ sâu hơn 100 m. Tuy trước đó tôi đã có tham gia một số chương trình mạo hiểm, song không vì thế mà mọi thứ dễ dàng hơn. Do mùa lũ vừa đến và đi qua nên trong hang còn rất ẩm ướt, trơn trượt. Tôi bắt đầu leo xuống hang theo các dây an toàn đã được bố trí sẵn. Có những đoạn đá khá dài và trơn, tôi phải gần bám sát người vào mặt đá để tuột xuống.

Cứ như vậy, từng bước một tôi “chui” sâu vào lòng Sơn Đoòng. Trong quá trình leo và di chuyển phải đảm bảo một số nguyên tắc khi đi qua thạch nhũ như chỉ được bám vào sợi dây được bố trí sẵn và đi theo nó, không được giẫm đạp hay bước vào phần thạch nhũ khác. Mọi hoạt động luôn hạn chế sự ảnh hưởng lên các khu vực khác nhằm bảo tồn tốt nhất môi trường tại đây…

Ngay khi bước xuống thềm trong lòng hang, vẻ hùng vĩ và kích thước khổng lồ của Hang Sơn Đoòng khiến tôi không thốt nên lời. Những cột nhũ khổng lồ cao hàng chục mét biến mọi người thành những kẻ tí hon, những dốc cao hay lòng suối ngầm lởm chởm đá biến bạn thành kẻ vụng về. Cẩn thận là điều mà mọi người luôn phải nhắc nhau liên tục. Vì nếu có một sơ ý nào xảy ra dù nhỏ như trật tay chân cũng khiến chuyến khám phá trở nên thảm họa.

Từ đây, đoàn tiếp tục vượt rất nhiều suối ngầm cực kỳ trong xanh, leo qua những dốc đá lớn và đồi cát để đến khu vực “bàn chân chó”.

Chiều, đoàn đến khu cắm trại thứ nhất của Hang Sơn Đoòng. Từ đây có thể nhìn sang hố sụt 1 mờ ảo phía xa. Tại đây, chúng tôi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền thoại của hố sụt thứ nhất hay còn gọi là “Vọng Khủng Long”, được tạo thành do một phần của trần hang sụp đổ từ cách đây hàng nghìn năm. Ánh sáng mặt trời có thể lọt vào hang, do vậy, phía dưới hố sụt này vẫn có cây cối và các loài thực vật phát triển tươi tốt. Tôi chọn một mỏm đá cao và ngồi ngắm toàn hang động khổng lồ. Nhìn vòm hang cổ xưa cao ngất, chợt trong tâm trí tưởng tượng đến hình ảnh triệu năm trước, những con khủng long khổng lồ bước qua vòm hang ấy. Tất cả chỉ là tưởng tượng thôi nhưng cảm giác thật kỳ bí vô cùng.

Đêm thứ hai, trong hang khá lạnh và sau một ngày dài vất vả, hai bắp chân tôi bắt đầu đau nhức nhẹ. Tôi dùng bữa tối sớm rồi bắt đầu vào lều để nằm nghỉ. Đến nửa đêm, tôi giật mình tỉnh giấc, không gian lặng ngắt như tờ, mở lều ra một màn đêm tuyệt đối, không gian tiếng gió rít lùa từ cửa hang, xa xa là tiếng nước đổ ầm ầm từ con thác nhỏ gần đó. Lòng tôi bỗng thấy một chút hoảng sợ và thấy mình mỏng manh trước thiên nhiên kỳ bí. Đêm thứ hai, tôi mơ thấy vài ác mộng, giật mình tỉnh giấc mấy lần rồi lại thao thức, đến gần sáng lại thiếp đi trong giấc ngủ.

Ngày 3: Dạo bước vườn địa đàng

Ngày thứ ba, sáng thức giấc, đồ ăn đã sẵn sàng. Tôi đánh răng, rửa mặt và làm một ít mì cuộn chiên với chuối. Được báo trước là ngày hôm nay sẽ rất vất vả nên mọi người khởi hành sớm.

Ngay từ đầu, hành trình đã là những con dốc đá trơn trợt và rất cao nên xuống sức rất nhanh. Cứ đi một đoạn, chúng tôi lại phải dừng nghỉ ngơi. Những hốc đá hẹp hơn rất nhiều, tôi phải ép chặt người nằm sát để bò qua, mọi sơ sẩy dù chỉ một chút cũng là thảm họa ngay lập tức. H’Anetta luôn cẩn trọng hướng dẫn và động viên tôi.

Cùng sự trợ giúp của những trợ lý an toàn nên tôi lần lượt vượt qua các trở ngại. Có một điểm rất thú vị đó là hốc đá tròn James Bond. Nhiều người gọi thế vì nhìn hốc đá rất siêu tưởng và hợp để tạo dáng thú vị như điệp viên đang bắn súng. Qua hố James Bond có khá nhiều đoạn leo dốc đá, luồn lách, leo dây thừng qua vòm hang nhỏ để đến hố sụt thứ nhất – “Vọng Khủng Long”.

Sau bữa trưa, đoàn leo qua dốc đá đến “vườn địa đàng” ở hố sụt thứ hai. Từ đây có thể bao quát cả khu rừng ngay phía dưới. Đây là một trong những điểm cực kỳ đẹp của hang Sơn Đoòng. Vì có hố sụt nên ánh sáng len lỏi được vào trong hang. Lúc này, nhiều thảm thực vật phát triển nằm trên nền thạch nhũ có tuổi thọ hàng triệu năm tạo nên những nấc thang kỳ ảo.

Khi vượt qua những bậc thang tuyệt đẹp ở vườn địa đàng, tôi bỗng nảy ra ý định phải thực hiện một bộ ảnh. Vậy là tôi dừng lại bắt đầu đem chiếc áo dài yêu thích ra thay và thực hiện. Cảm giác một cô gái Việt Nam được khoác lên mình bộ áo dài truyền thống ghi lại những bức ảnh trong không gian tuyệt mỹ của vườn địa đàng là một cảm xúc mà tôi sẽ mãi không quên.

Đây cũng là ngày mà tôi dành nhiều thời gian để ghi lại cho mình những bức những bức ảnh ấn tượng khác với nhiều phong cách khác nhau. Tôi yêu thích cảm giác bay bổng trong bộ váy vàng múa lượn trên đài đá thạch nhũ ở hố sụt thứ 2. Đây được xem là biểu tượng của hang Sơn Đoòng. Gần đây, Alan Walker đã thực hiện những cảnh quay tại chỗ này trong video ca nhạc của mình.

Sau khi khám phá khu rừng đặc biệt, đoàn nghỉ một chút tại bãi trại thứ hai và tiếp tục đi vào hang tối để tìm hiểu những loài sinh vật độc đáo sống trong hang như nhện mù, cá mù, mối và các loài côn trùng khác; chiêm ngưỡng ngọc động và vô số những tuyệt tác thạch nhũ. Đến tầm 17h, đoàn quay trở lại bãi trại để ăn tối và nghỉ ngơi.

Ngày 4: Vượt qua sợ hãi

Ngày cuối cùng trải qua rất dài và cũng là ngày quan trọng nhất đối với tôi trong suốt cuộc hành trình. Từ tờ mờ sáng, mọi người đã thức giấc để chuẩn bị thật kỹ cho “bài kiểm tra” cuối cùng này. Dọc đường có rất nhiều điểm chụp ảnh đẹp, đoàn của tôi đã phải dừng lại 8 lần ở 8 điểm chụp cực kỳ ấn tượng như điểm có ngọc động lớn nhất thế giới, bộ xương linh dương hóa thạch, bức tường Việt Nam…

Hang Sơn Đoòng

Vượt qua hồ nước dài 600 m, tôi bắt đầu chinh phục bức tường Việt Nam. Cho đến bây giờ kể lại tôi vẫn thấy rất run. Bức tường cao khoảng 90 m trong đó khoảng 20 m đầu do địa hình quá trắc trở nên phía ban quản lý vườn quốc gia phối hợp với các chuyên gia hang động đã đặt một chiếc thang sắt dài 20 m để hỗ trợ cho việc leo trèo. Chiếc thang chỉ được đặt dựa trên bề mặt của đá và được bọc lót rất kỹ, không có bắt vít đóng sâu vào đá, do đó không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Vượt qua 20 m đầu tiên, tôi phải tiếp tục đu dây bằng tay để hoàn thành thử thách chinh phục bức thành này, bề mặt của bức tường quá dốc và trơn thế nên tôi gần như cạn sức lực để vượt qua. Có những lúc tôi cảm thấy hơi run tay nhưng hệ thống dây bảo vệ chắc chắn cùng ánh mắt các bạn trợ lý an toàn luôn dõi theo khiến tôi yên lòng và tiếp tục nỗ lực. Có lúc quay đầu nhìn xuống dưới thấy sâu thăm thẳm người tôi run bần bật, nhũn ra như mất hết sức lực.

Tôi phải nghỉ một hồi lâu cho bình tĩnh là và tiếp tục vượt qua 60 m còn lại. Chỉ 60 m thôi mà như dài đằng đẵng, lúc này tôi chỉ tự nhủ bản thân: Hen ơi! Mày sẽ làm được! Đừng bỏ cuộc! Và cứ thế nhích từng mét một, khi đến đỉnh tôi như vỡ òa cảm xúc.

Từ trước đến giờ, đây thật sự là một thử thách lớn nhất trong đời của tôi và khi đứng khi đỉnh của bức tường Việt Nam, khó có ngôn từ nào diễn tả hết sự tự hào. Tự hào vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân mình, tự hào chinh phục thành công Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới. Mọi người cùng xúm vào chúc mừng tôi và tôi cúi đầu cảm ơn tất cả. Tôi sẽ không thể thành công nếu không nhận được sự giúp đỡ của họ. Chắc chắn, khoảnh khắc này sẽ in đậm trong tâm trí của tôi. Sau khi thử thách hoàn tất, tôi đi bộ xuyên qua rừng khoảng 2 giờ để kết thúc hành trình của mình.

Thật sự đây là một chuyến đi khiến tôi hạnh phúc khi bản thân được chạm vào hang động lớn nhất thế giới. Qua chuyến đi này, tôi đã có những trải nghiệm rất đặc biệt cho riêng mình, đồng thời tôi cũng muốn gửi đến thông điệp đến mọi người rằng: “Nếu bạn yêu thích thiên nhiên, sự khám phá thì hãy thử đặt chân một lần đến hang Sơn Đoòng để cảm nhận được sự hùng vĩ mà tạo hóa đã ban tặng cho đất nước của chúng ta.

Chuyến khám phá giúp tôi tự hào hơn về Việt Nam, hiểu hơn sự phong phú về địa chất, địa mạo của đất nước và nó khiến bạn càng thêm ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường. Đó là những lời thật tâm của tôi, hy vọng mọi người sẽ cảm nhận được điều đó.

(Theo Zing News)

Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Hành trình khám phá Sơn Đoòng của Hoa hậu HR..." A few seconds ago