Tin tức
Tận dụng vị trí thuận lợi của xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, các bạn trẻ nơi đây đã đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Loại hình du lịch này không cần vốn đầu tư nhiều nhưng vẫn tạo được ấn tượng mạnh với khách du lịch, nhất là khách nước ngoài.
Xã Hưng Trạch nằm dọc đường Hồ Chí Minh, tiếp giáp với Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Xã có nhiều sông, suối, núi, đồi, người dân thân thiện, hiếu khách, nhờ đó, xã thu hút đông khách du lịch qua lại, nhưng điểm dừng chân nghỉ ngơi, tham quan rất ít.
Khách du lịch nước ngoài đang tận hưởng những giây phút thư giản tại East Hill Phong Nha.

Khách du lịch nước ngoài đang tận hưởng những giây phút thư giản tại East Hill Phong Nha.

Xuất phát từ thực tế đó, nhiều bạn trẻ ở địa phương đã mạnh dạn đầu tư làm du lịch cộng đồng bằng những mô hình độc đáo, thuhút nhiều khách dừng chân, tham quan, ăn uống và trải nghiệm cuộc sống ở chốn thôn quê.
Anh Đỗ Văn Phúc, Bí thư Đoàn xã Hưng Trạch chia sẻ: “Xác định phát triển du lịch là một thế mạnh của địa phương, Đoàn xã đã vận động đoàn viên, thanh niên mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời, tham mưu cho chính quyền địa phương tạo điều kiện cho các bạn trẻ thuê đất, vay vốn và hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng các mô hình du lịch.
Sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, trên địa bàn xã đã có 8 điểm du lịch theo hình thức homestay, farmstay do đoàn viên, thanh niên quản lý, thu hút đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, giải trí. Các mô hình này đã mang lại thu nhập ổn định và tạo việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên nông thôn với mức lương từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng”.
Cách đây 2 năm, chàng trai trẻ Trần Quốc Việt, thôn Khương Hà 5 quyết định đầu tư mô hình du lịch cộng đồng với tên gọi East Hill Phong Nha. Với niềm đam mê làm du lịch, chàng trai ấy đã biến một khu vườn bình thường trở thành nơi níu chân nhiều du khách đường xa.
Giờ đây, East Hill Phong Nha đã trở thành một ngọn đồi nhỏ xanh mướt, tràn đầy sức sống, lãng mạn với một vườn hoa rực rỡ kết hợp với cỏ cây. Anh Việt chia sẻ: “Nội thất, đồ đạc của quán hầu như làm bằng gỗ do tự tay tôi thiết kế và bài trí. Tất cả các bàn ăn, uống đều được bố trí quay về hướng Phong Nha-Kẻ Bàng nên khách có thể ngắm nhìn làng mạc, núi rừng và những cảnh đẹp xung quanh”.
Với mô hình này, trung bình mỗi ngày có trên 50 khách đến ăn uống, vui chơi, giúp anh thu lãi ròng mỗi tháng trên 30 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương.
Anh Matteo Antonelli, một du khách đến từ nước Ý nhận xét: “Tôi đến East Hill Phong Nha vào lúc hoàng hôn, được thưởng thức những món độc đáo, như: rau muống xào, gà nướng bánh xe, uống bia lạnh…giữa không gian núi rừng hoang sơ, rất thú vị. Tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè mình đến East Hill Phong Nha”.
Nhận thấy các mô hình du lịch cộng đồng đang phát huy hiệu quả, nhiều bạn trẻ ở xã Hưng Trạch đã mạnh dạn đầu tư. Mới đây, anh Nguyễn Mạnh Hùng và Phan Thái Học đã góp vốn xây dựng khu nghỉ dưỡng mang tên Villa. Khu nghỉ dưỡng được đầu tư trên 4 tỷ đồng.
Hùng kể: “Tôi đã có kinh nghiệm làm du lịch gần 10 năm nay, còn Học vừa đi nước ngoài về nên có nguồn vốn. Cả hai chúng tôi đều có đam mê du lịch nên quyết tâm làm công trình này”. Theo thiết kế, Villa sẽ có 16 phòng nghỉ, một bể bơi, một nhà hàng cao cấp trên diện tích 1.080m2 và sẽ dự kiến đi vào hoạt động trước ngày 30-4-2019. Sau khi đi vào hoạt động, Villa sẽ giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương.
Anh Lê Văn Thông, một thanh niên khác ở thôn Tây Giang, đã mạnh dạn đầu tư số vốn trên 300 triệu đồng để xây dựng mô hình du lịch ăn uống kết hợp với câu cá. Để biến ý tưởng thành hiện thực, anh đã thuê mặt nước đập Hung Dũ rộng 2ha để nuôi cá từ nhiều năm trước. Con đập được bao bọc bởi những cánh rừng tự nhiên và rừng trồng rất đẹp nên anh đã có ý tưởng kết hợp nuôi cá với du lịch.
Mô hình du lịch cộng đồng của thanh niên xã Hưng Trạch phát huy hiệu quả.
Mô hình du lịch cộng đồng của thanh niên xã Hưng Trạch phát huy hiệu quả.
Hiện anh thả được trên 2 tấn cá. Xung quanh đập, anh xây dựng 7 nhà chòi để du khách ăn uống và câu cá. Dự kiến, công trình của anh sẽ đi vào hoạt động trong dịp giáng sinh năm nay, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động. Anh Thông cho biết: “Sau khi mô hình đi vào hoạt động, tôi sẽ cho đầu tư khoảng 5 phòng nghỉ, tận dụng đất trồng rừng gần đập để trồng cây ăn quả, tạo thêm nhiều trải nghiệm cho khách du lịch”.
Cùng với East Hill Phong Nha, Ồ Ồ Lake Silence, The Duck Stop…, đến nay, xã Hưng Trạch có trên 20 mô hình kinh tế của thanh niên, trong đó có 8 mô hình du lịch cộng đồng và 3 mô hình đang xây dựng. Các mô hình phát triển chăn nuôi, trồng trọt khác cũng đang phát huy hiệu quả kinh tế, trực tiếp cung cấp các sản phẩm nông nghiệp sạch phục vụ cho các nhà hàng, khách sạn, quán ăn trên địa bàn.

Anh Phan Chí Dũng, Bí thư Huyện đoàn Bố Trạch chia sẻ: “Hưng Trạch có tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa khá đông. Vì vậy, việc tập hợp thanh niên vào các tổ chức gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với mô hình du lịch cộng đồng như hiện nay, địa phương đang thu hút nhiều thanh niên ở lại quê hương lập thân, khởi nghiệp, góp phần phát triển phong trào đoàn”.

Theo Báo Quảng Bình

Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng" A few seconds ago
No votes yet.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận