“Luôn cố gắng phá vỡ sự an toàn để đạt tới sự sáng tạo…”

Tin tức
Sinh năm 1981 tại TP. Hồ Chí Minh, Sam Nguyễn được đánh giá là nhiếp ảnh gia chụp ảnh theo phong cách cưới và thời trang đẳng cấp thế giới. Anh có gần 10 năm gắn bó với nghề, từng đi hơn 20 nước trên thế giới để thực hiện trên 600 bộ ảnh cưới quốc tế, trong đó, có nhiều bộ ảnh của các ngôi sao hàng đầu Việt Nam. Sam Nguyễn còn là nhiếp ảnh gia Việt Nam đầu tiên và duy nhất vinh dự được trở thành đại sứ quảng bá hình ảnh du lịch Hàn Quốc thông qua các bộ ảnh cưới… Trò chuyện với Sam Nguyễn mới biết rằng, khi bạn đủ đam mê và cố gắng, thành công sẽ đến và Quảng Bình luôn là điểm dừng chân lý tưởng trong các sáng tác nghệ thuật của anh…
– Cơ duyên để Sam Nguyễn đến với nghệ thuật nhiếp ảnh?
– Thật ra mà nói, trước khi gắn bó với nghề nhiếp ảnh, tôi đã mất mấy năm trời thử sức với

 Nhiếp ảnh gia Sam Nguyễn.
Nhiếp ảnh gia Sam Nguyễn.

các ngành nghề khác nhau. Năm 1999, tôi theo học nghề cơ khí tại Trường đại học Bách Khoa TP. HCM với dự định gìn giữ công việc của gia đình. Nhưng, học đến năm cuối, tôi nhận thấy sự đam mê của mình không nằm ở lĩnh vực này, tôi bắt đầu chuyển hướng sang học công nghệ thông tin. Sau đó, tôi trải qua nhiều công việc khác nhau như: quản lý nội dung cho các website của công ty game, mở công ty thiết kế web…

Năm 2013, tôi cùng vợ khởi nghiệp kinh doanh bán hoa và đây chính là cơ duyên khiến tôi gắn bó với chiếc máy ảnh. Ban đầu, tôi chỉ chụp ảnh những bông hoa, rồi tiếp đến là nhờ những người bạn hỗ trợ đứng mẫu trong việc chụp ảnh. Sau đó, tôi quyết định tập trung cho nghề nhiếp ảnh, dù trước đây chưa từng thử sức với nghệ thuật.
– Anh thử sức với nghệ thuật nhiếp ảnh khi không có nền tảng nghệ thuật?
– Đúng, với tôi, lúc quyết định theo nghề nhiếp ảnh, phần nhiều là tự học, tìm hiểu nghề qua các hình ảnh, bộ phim. Thời gian đầu, mỗi ngày, tôi dành 18-20 tiếng để rèn luyện, học tập đến mức lúc ngủ cũng mơ tới việc chụp hình. Để theo được nghề, tôi củng cố và rèn luyện những kỹ năng cơ bản, khó trong nhiếp ảnh, rồi tạo nên cách xử lý ảnh mang chất riêng của mình. Sau khi gặt hái được những thành công nho nhỏ trong nghề, hiện, tôi đang quản lý một studio ảnh cưới với 5 nhiếp ảnh gia. Mỗi năm, tôi thực hiện hàng nghìn bộ ảnh cưới và mở các khóa học về nghề nhiếp ảnh.
Tôi bắt đầu chụp những bộ ảnh cưới đầu tiên ở dưới nước, theo đuổi phong cách fine art (kiểu ảnh cần ánh sáng mềm mại, phần chuyển sắc độ màu mềm). Từ những bộ ảnh này, tôi được các ngôi sao như: hoa hậu Diễm Hương, ca sỹ Thu Thủy, ca sỹ Nguyễn Hưng, diễn viên hài Thúy Nga, Ốc Thanh Vân, siêu mẫu Hữu Long, Diệu Huyền, Vân Trang… tin tưởng và lựa chọn cộng tác.
Trong nhiếp ảnh, tôi đặt ra nhiều thử thách, tạo ra nhiều tình huống chụp hình, thậm chí lăn xả với các bộ ảnh để kích thích, phát huy tính sáng tạo. Tôi luôn cố gắng phá vỡ sự an toàn để đạt tới sự sáng tạo và tôi quan niệm rằng, khi bạn đủ đam mê, cố gắng, không gì là không thể…
– Sam Nguyễn có lương duyên với Quảng Bình từ khi nào?
– Thú thực, trước đây, tôi chưa biết về Quảng Bình nhiều lắm. Ba năm trước, tôi mới bắt đầu lương duyên với vùng đất này, lúc đó, tôi cùng gia đình mình đi du lịch ở Quảng Bình. Địa điểm đầu tiên tôi đến tham quan là động Phong Nha. Khi mới đến Phong Nha, tôi đã rất ấn tượng với nơi này vì phong cảnh rất đẹp và hữu tình. Nhìn vẻ đẹp của động Phong Nha, tôi đã rất muốn thực hiện một dự án ảnh về động, nhưng chưa có duyên.
Nhiều ngôi sao hàng đầu Việt Nam luôn tin tưởng và lựa chọn cộng tác với Sam Nguyễn trong nghệ thuật nhiếp ảnh.
Nhiều ngôi sao hàng đầu Việt Nam luôn tin tưởng và lựa chọn cộng tác với Sam Nguyễn trong nghệ thuật nhiếp ảnh.
Cơ may, năm 2019, tôi nhận được lời mời của nữ diễn viên nổi tiếng Thùy Trang muốn có một bộ ảnh cưới ở nơi rất đặc biệt và tôi đã chọn cho nữ diễn viên này động Phong Nha để thực hiện. Năm đó, tôi đã chụp cho họ những bộ ảnh cưới rất tuyệt. Năm 2020, tôi trở lại nhưng để thực hiện dự án thiện nguyện và cảm thấy vô cùng thích thú với Quảng Bình. Lần này, tôi đến Quảng Bình để thực hiện chiến dịch quảng bá hình ảnh cho du lịch Quảng Bình theo lời mời từ những người bạn ở CLB Du lịch Quảng Bình.
– Đến Quảng Bình lần này, anh đã chia sẻ kỹ năng, quảng bá hình ảnh cho những người làm du lịch Quảng Bình như thế nào?
– Với tôi, đến Quảng Bình lần nào cũng có những trải nghiệm khác nhau. Quảng Bình có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, như hang động rất nhiều, biển cũng rất đẹp, có đồi cát, có sông, suối nước rất trong xanh. Nhiều điểm đến của Quảng Bình quá đẹp như: động Phong Nha, suối nước Moọc, hang Chà Lòi, biển Đá Nhảy… Trước đây, tôi có đi thực hiện một số dự án ở Thái Lan, cảnh ở đó cũng đẹp, nhưng thực sự ở Quảng Bình cảnh sắc còn đẹp hơn ở Thái Lan.
Được thưởng thức ẩm thực do Master Chef Phạm Tuấn Hải chế biến từ các sản vật địa phương đã thu hút Sam Nguyễn.
Được thưởng thức ẩm thực do Master Chef Phạm Tuấn Hải chế biến từ các sản vật địa phương đã thu hút Sam Nguyễn.

Tôi nhận thấy một điểm yếu của du lịch Quảng Bình là chưa biết cách làm truyền thông. Nghĩa là cảnh đẹp mình có, những người tới du lịch tại địa phương rất ấn tượng về điều này, nhưng, các bạn làm du lịch Quảng Bình chưa có kỹ năng mạnh về hình ảnh, đó là một điều rất đáng tiếc. Hơn nữa, hình ảnh Quảng Bình nếu tìm kiếm trên mạng cũng quá ít. Vì điều đó, dịp này, tôi đã phải mang vác gần 200kg trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện một số sản phẩm quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình và chia sẻ nhiều kỹ năng về cách sử dụng điện thoại cho anh em làm du lịch để làm sao có được những bức hình đẹp.

Theo tôi, du khách tới Quảng Bình không đơn thuần là trải nghiệm các dịch vụ mà điều họ mong muốn nhất là có những bức hình đẹp mang về và sẻ chia cho người khác biết…
– Sau nhiều ngày rong ruổi tại các điểm đến ở Quảng Bình, ấn tượng nhất với Sam Nguyễn là gì?
– Quảng Bình được biết đến là “vương quốc hang động”, là địa điểm được nhiều du khách trong nước lựa chọn khi đi du lịch, nghỉ dưỡng. Và tất nhiên, những trải nghiệm tại các điểm đến ở Quảng Bình luôn mang đến nhiều điều thú vị và khác biệt. Tôi không phải ngoại lệ. Những cảnh quan ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã thu hút tôi. Tôi nghĩ, nhiều người khi đến Quảng Bình chỉ mới biết đến động Phong Nha, nhưng họ không biết ở đây còn có sông Son và những nét ẩm thực đặc trưng của vùng. Tôi đã thực hiện một bộ ảnh về Master Chef Phạm Tuấn Hải chế biến món ăn từ cá trắm sông Son và được thưởng thức. Các món ăn địa phương đã thu hút tôi.
– Dự định của anh sau khi các sản phẩm của mình hoàn thành?
– Rất đơn giản, lần này, tôi đã chụp hàng nghìn bức ảnh về du lịch Quảng Bình. Trước khi thực hiện chiến dịch quảng bá hình ảnh cho du lịch Quảng Bình, nhiều công ty du lịch đã hỏi tôi việc sử dụng hình ảnh như thế nào. Tôi chỉ bảo, tôi sẽ chia sẻ cho mọi người miễn phí. Vì mục đích chính của tôi là để phát triển du lịch, nghĩa là, đơn vị nào cũng có thể sử dụng hình ảnh đó, miễn là làm sao họ đưa khách du lịch đến với Quảng Bình nhiều hơn. Và lẽ dĩ nhiên, những góc chụp của tôi sẽ tạo cảm hứng cho du khách để họ quay lại Quảng Bình thêm lần nữa.
– Suy nghĩ của Sam Nguyễn về du lịch Quảng Bình?
– Thật ra, du lịch Quảng Bình còn rất nhiều trăn trở. Sam Nguyễn muốn làm nhiều điều cho Quảng Bình lắm, nhưng một mình tôi không làm được nhiều thứ, tôi cần mọi người cùng đồng lòng. Mỗi ngày, mỗi người đều có một hình ảnh quảng bá du lịch, đưa lên mạng, qua đó, có thể giới thiệu, lan rộng cho du khách, bạn bè về du lịch Quảng Bình.
Theo Báo Quảng Bình
Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "“Luôn cố gắng phá vỡ sự an toàn để đạt tớ..." A few seconds ago
No votes yet.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận