Tin tức
Đến hẹn lại lên, cứ đến dịp rằm tháng ba âm lịch, Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa lại diễn ra đáp ứng sự mong chờ của người dân địa phương và du khách thập phương. Với chủ đề “Ân tình Minh Hóa quê tôi”, lễ hội năm nay sẽ có nhiều nét mới, đặc sắc, hấp dẫn hơn…
Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa năm 2019 (sau đây gọi tắt là hội rằm) sẽ diễn ra từ ngày 14-4 đến 19-4-2019 (tức từ ngày 10 đến 15-3 âm lịch) bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống, không gian văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc của các tộc người trên địa bàn huyện.
Hội Rằm tháng ba Minh Hóa là dịp để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Hội Rằm tháng ba Minh Hóa là dịp để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban tổ chức hội rằm, cho biết: “So với những kỳ hội rằm trước, năm nay huyện chủ trương tổ chức quy mô lớn và có nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn hơn những năm trước đây.
Mục đích của việc này là nhằm đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh quê hương, con người, cảnh quan thiên nhiên và những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của vùng đất Minh Hóa đến đông đảo bạn bè trong cả nước; tạo ấn tượng, điểm nhấn để thu hút sự chú ý và tham gia của du khách thập phương, làm tiền đề để kích cầu cho phát triển du lịch trên địa bàn huyện”.
Theo ông Lĩnh, nếu như những kỳ hội rằm trước, các hoạt động về ẩm thực chỉ dừng ở việc tổ chức thi các món ăn thì năm nay, huyện sẽ dựng các gian hàng và mời các cá nhân, tổ chức, các nhà hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống…tham gia trưng bày, bán các sản vật địa phương và các món ăn đặc sản, riêng có của quê hương Minh Hóa.
Các gian hàng này sẽ bán phục các món ăn đặc sản cho người dân và du khách trong suốt thời gian diễn ra hội rằm thay vì chỉ trong vòng một ngày như những năm trước. Cùng với đó, hội rằm năm nay, huyện sẽ đẩy mạnh các hoạt động thương mại, dịch vụ và xúc tiến, quảng bá du lịch.
Trong suốt thời gian diễn ra hội rằm, UBND huyện Minh Hóa phối hợp với Sở Công thương và các doanh nghiệp tổ chức Hội chợ thương mại năm 2019 với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”; trong đó đặc biệt ưu tiên các gian hàng cho nhân dân và các cơ sở chế biến nông, lâm sản, thủ công, mỹ nghệ… nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Minh Hóa.
Từ ngày 17-4 đến 19-4, huyện cũng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm tuyên truyền, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của du lịch Minh Hóa đến với các nhà đầu tư và du khách thập phương.
Hội rằm năm nay cũng là năm đầu tiên huyện Minh Hóa liên kết được với Công ty Chua Me Đất (Oxalis), một đơn vị lữ hành lớn, đẳng cấp quốc tế, cùng tổ chức các hoạt động du lịch. Cụ thể, kể từ năm nay, Oxalis đồng ý đưa Cuộc đua thử thách Tú Làn (Tú Làn Adventure Race) vào trong chương trình của hội rằm. Thử thách Tú Làn là một chương trình du lịch mạo hiểm thực tế trong một cuộc thi đấu thể thao do Oxalis khởi xướng và tổ chức hàng năm.
Các trò chơi dân gian là một phần đặc sắc trong hội rằm.
Các trò chơi dân gian là một phần đặc sắc trong hội rằm.
Mục tiêu của chương trình là tạo ra sân chơi mới cho những du khách đam mê thử thách, khám phá và bảo tồn thiên nhiên, đồng thời hỗ trợ cộng đồng. Thử thách Tú Làn là cuộc đọ sức của 100 người chơi được chia thành 10 đội. Mỗi đội sẽ được đánh giá mỗi ngày dựa trên những thử thách và chướng ngại vật trong suốt hành trình.
Ngày đầu tiên với tên gọi “Khởi động”, các đội sẽ tham gia đua thuyền độc mộc với nhiều thử thách và trải nghiệm thú vị. Ngày tiếp theo “Thử thách” sẽ là những hoạt động như: băng rừng, lội suối, leo núi, bơi hang… Tổng quãng đường đua ước tính là 30km, bao gồm cả đường mòn và đường sông.
Để tham gia chương trình này, du khách cần có sức khỏe, độ dẻo dai và tinh thần đồng đội cao, tuân thủ nghiêm các quy định của nhà tổ chức… Du khách có thể là người Việt Nam hoặc nước ngoài, từ 18 tuổi trở lên. Tham gia cuộc chơi, người chơi sẽ có cơ hội tận hưởng vẻ đẹp mộc mạc, hoang sơ của rừng núi và sông suối yên bình ở Tân Hóa, đồng thời, thưởng thức ẩm thực đặc sắc của địa phương…
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đang được diễn ra một cách khẩn trương. Về công tác tuyên truyền, huyện đã phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài PT-TH tỉnh để thông tin, quảng bá về văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên, con người Minh Hóa trước, trong và sau hội rằm. Huyện cũng đã tổ chức họp báo vào ngày 26-3-2019 để cung cấp cho các phóng viên, nhà báo về chương trình hội rằm, cũng như các thông tin về mảnh đất, con người Minh Hóa…
Về công tác hậu cần và các công tác khác, hiện nay, UBND huyện đang tích cực chỉ đạo chỉnh trang, tổng dọn vệ sinh tại thị trấn Quy Đạt và các điểm du lịch, di tích lịch sử…; chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nơi ăn chốn ở cho đại biểu và du khách trong những ngày diễn ra hội rằm nhằm bảo đảm an toàn, chất lượng tốt nhất có thể. Hiện các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đang tích cực chuẩn bị, tập luyện để tham gia các hoạt động tại hội rằm.
Về cơ bản, công tác chuẩn bị cho Hội Rằm tháng ba Minh Hóa năm 2019 đã hoàn thành toàn bộ các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn, phân công nhiệm vụ đến từng cơ quan, đơn vị và các cá nhân. Những công việc còn lại đang tiếp tục được huyện triển khai theo kế hoạch và sẽ hoàn thành trước ngày 12-4-2018 (tức ngày 8-3 âm lịch).
Chương trình Tuần lễ Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm 2019:
-Từ ngày 14 đến 18-4, tại sân vận động huyện diễn ra giải vô địch bóng chuyền huyện Minh Hóa năm 2019.
– Từ ngày 14 đến 19-4, diễn ra giải thi đấu các môn thể thao truyền thống và các trò chơi dân gian, như: bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, cờ thẻ, đánh đu, ném xoang, cà kheo…
– Lúc 20 giờ ngày 16-4, giao lưu các làn điệu dân ca, hát đúm, ví, ca trù… tại Trung tâm Văn hóa huyện Minh Hóa.
– Lúc 8 giờ 00 ngày 18-4, lễ dâng hương ở Thác Bụt.
– Lúc 20 giờ 00 ngày 18-4, khai hội và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ân tình Minh Hóa quê tôi” được truyền hình trực tiếp trên sóng QBTV (Đài PT-TH Quảng Bình).
– Từ ngày 14 đến 19-4, diễn ra các hoạt động trưng bày không gian văn hóa, ẩm thực, hội chợ thương mại, xúc tiến quảng bá du lịch.
-Ngày 19-4, tại chợ Quy Đạt diễn ra Hội chợ truyền thống rằm tháng ba Minh Hóa. Đây là không gian để cộng đồng các dân tộc anh em trên địa bàn Minh Hóa và du khách tham gia các hoạt động vui chơi, giao lưu, trải nghiệm các giá trị văn hóa tại hội rằm truyền thống; dịp để trưng bày các sản phẩm, mặt hàng truyền thống của Minh Hóa đến khách du lịch.

Theo Báo Quảng Bình

Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Nhiều nét mới, đặc sắc, hấp dẫn" A few seconds ago
No votes yet.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận