Thành lập mô hình liên kết bảo đảm an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch

Tin tức

Ngày 18-10, UBND xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch tổ chức hội nghị đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, đồng thời tổ chức thành lập mô hình liên kết bảo đảm ANTT trong lĩnh vực du lịch “Phong Nha-Kẻ Bàng điểm đến an toàn, ấn tượng”.

NGH
Các đại biểu dự hội nghị.

Sơn Trạch là một xã miền núi với 2.988 hộ và 12.254 nhân khẩu, sinh sống phân bố tại 10 thôn, bản (trong đó có 1 bản người dân tộc Vân Kiều, 45% đồng bào theo đạo Công giáo, 1 giáo xứ). Đời sống của nhân dân trong xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch, hộ nghèo chiếm 6,1%.

Trên địa bàn có 2 nhánh đường Hồ Chí Minh đi qua, 1 đường liên xã cùng nhiều tuyến đường huyết mạch phục vụ việc giao lưu kinh tế-xã hội với 3 xã Phúc Trạch, Lâm Trạch, Xuân Trạch và các xã thuộc biên giới Cà Roòng-Nọng Ma cũng như phục vụ cho hoạt động khai thác du lịch Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và động Thiên đường.

Hàng năm, xã Sơn Trạch đón hàng nghìn lượt người từ nơi khác đến làm ăn, buôn bán, tham quan du lịch…, trong đó có không ít đối tượng hoạt động phạm pháp, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Để tạo môi trường ổn định cho phát triển du lịch, những năm qua, công tác bảo đảm ANTT đã được xã Sơn Trạch đặc biệt coi trọng. Cùng với đó là công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn được triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực bảo đảm ANTT, các hoạt động dịch vụ du lịch vẫn còn tồn tại những dấu hiệu đáng lưu ý như: số lượng nhân viên người địa phương khác tại các doanh nghiệp ngày càng tăng trong mùa du lịch; người nước ngoài và các đối tượng lợi dụng hoạt động du lịch, lưu trú qua đêm có hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng, văn hoá tốt đẹp được lưu giữ trong nhân dân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia; các loại tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội, kinh tế, môi trường và các loại tội phạm khác luôn lợi dụng những sơ hở của chính quyền, nhân dân để gia tăng hoạt động phạm pháp…

Ngoài ra, việc chèo kéo khách và xin tiền, hiện tượng các chủ quán ăn, nhà hàng, nhà nghỉ thuê nhân viên, lao động trong quán thực hiện việc bắt khách ngay trên đường trải dài từ Đồng Hới, thậm chí sang đến huyện Quảng Ninh về vùng trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở kinh doanh đã bố trí một đội ngũ dẫn dắt khách tạo nên hình ảnh phản cảm. Một số trẻ em, người già tật nguyền dùng xe đẩy đi xin tiền của khách du lịch. Mặc dù công tác tuyên truyền, vận động, cùng với sự kiểm tra của các đoàn liên ngành được tăng cường, nhưng các cơ sở vẫn âm thầm tự ý tăng giá các dịch vụ phục vụ du lịch nhất là vào thời điểm diễn ra các lễ hội và những đợt cao điểm…

Việc thành lập mô hình liên kết bảo đảm ANTT trong lĩnh vực du lịch “Phong Nha-Kẻ Bàng điểm đến an toàn, ấn tượng” sẽ huy động được sức mạnh của các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và toàn thể cộng đồng cùng chung tay làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ANTT trong lĩnh vực du lịch; đồng thời tăng cường công tác quản lý địa bàn, cư trú, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, của các cơ quan, doanh nghiệp và bảo vệ môi trường, trật tự an toàn giao thông…

Theo Báo Quảng Bình

 

Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Thành lập mô hình liên kết bảo đảm an ninh trật..." A few seconds ago
No votes yet.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận