Thời gian qua, Du lịch Quảng Bình luôn duy trì kết nối thường xuyên với các thị trường khách du lịch, thích ứng linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động kinh doanh theo các cấp độ và diễn biến của dịch COVID-19. Nhờ đó, sự nhận diện thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Bình tại các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế không ngừng được nâng cao và khẳng định qua bình chọn của các tổ chức, tạp chí uy tín trên thế giới.
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch hành động số 314/KH-UBND ngày 9/3/2022 để thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, Du lịch được xác định là ngành kinh tế quan trọng, cần quyết liệt tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nhanh chóng phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng để hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 9/12/2020 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021 – 2025.
Từ tháng 3/2022, Việt Nam mở cửa hoàn toàn trở lại hoạt động du lịch. Trong bối cảnh đó, Quảng Bình đã triển khai kịp thời các giải pháp thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phục hồi, phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong 5 tháng đầu năm 2022, Quảng Bình ước đạt 379.460 lượt khách, giảm 25,3%, trong đó khách quốc tế ước đạt 4.974 lượt, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số khách lưu trú ước đạt 334.491 lượt, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2021; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 436 tỷ đồng.
Trong tháng 4 – 5/2022, số lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng trưởng nhanh, lượng khách đặt phòng và dịch vụ trong mùa hè năm 2022 rất lớn, đặc biệt vào dịp cuối tuần, các cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên, các homestay, farmstay có vị trí đẹp, chất lượng dịch vụ tốt tại Phong Nha – Kẻ Bàng đạt công suất dự kiến hơn 90%.
Quảng Bình hiện có 507 cơ sở lưu trú du lịch với 8.247 phòng, 16.000 giường, trong đó có 3 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao, 11 khách sạn 3 sao. Về cơ sở kinh doanh du lịch, tỉnh có gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó có 18 nhà hàng và 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đã được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Về lữ hành, Quảng Bình có 36 sản phẩm, khu, điểm tham quan du lịch đã được phê duyệt đề án hoặc cho phép khai thác thử nghiệm; 25 đơn vị lữ hành, trong đó có 17 đơn vị lữ hành quốc tế.
Năm 2021, Quảng Bình xếp thứ 7 trong Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) do Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) phối hợp với Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) xếp hạng. Năm 2022, Phong Nha – Kẻ Bàng được AFAR (Mỹ) vinh danh là một trong 39 điểm đến của thế giới; hang Sơn Đoòng được CN Traveller bình chọn là một trong 7 kỳ quan thế giới. Vào ngày 14/4/2022, hang Sơn Đoòng được giới thiệu trên trang chủ Google tại 18 quốc gia và vùng lãnh thổ với quy mô tiếp cận hơn 500 triệu lượt người…
Sở dĩ đạt được những kết quả đáng ghi nhận đó, là do Quảng Bình đã nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp, trong đó công tác quảng bá xúc tiến du lịch luôn được chú trọng. Ngành Du lịch Quảng Bình đã duy trì được sự kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách du lịch trọng điểm trong nước và quốc tế; phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương cung cấp thông tin, hình ảnh điểm đến du lịch Quảng Bình; tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch qua các hội chợ, sự kiện du lịch lớn; phối hợp với các hãng truyền thông, truyền hình hàng đầu thế giới giới thiệu Du lịch Quảng Bình đến các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế; thực hiện hiệu quả hoạt động quảng bá du lịch qua các nền tảng số, công tác hỗ trợ, cung cấp thông tin cho du khách thông qua đường dây nóng, mạng xã hội facebook Visit Quang Binh, website quangbinhtourism.gov.vn và trực tiếp tại trụ sở, đảm bảo kịp thời, nhanh chóng…
Tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch quảng bá xúc tiến, thu hút khách du lịch và thực hiện các hoạt động truyền thông về các chương trình kích cầu du lịch Quảng Bình năm 2022 trên cơ sở chính sách giảm phí tham quan danh lam thắng cảnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và giảm dịch vụ tham quan các sản phẩm du lịch khai thác thử nghiệm để thu hút khách du lịch đến Quảng Bình…
Bên cạnh đó, Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Quảng Bình – Đồng hành – Thích ứng – Phát triển” và các hoạt động gặp gỡ nhà đầu tư, truyền thông, quảng bá du lịch bền lề hội nghị. Các địa phương đã tổ chức thành công các sự kiện thu hút khách du lịch như Tuần Văn hóa – Thể thao – Du lịch, Hội Rằm tháng ba Minh Hóa, Tuần Văn hóa Du lịch Đồng Hới, Lễ hội đua thuyền truyền thống lần thứ V, Hội thi Cá Trắm sông Son…
Với tiêu chí lấy doanh nghiệp làm trung tâm, thực hiện mục tiêu chính quyền kiến tạo hướng đến dịch vụ, UBDN Quảng Bình đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những ảnh hưởng của dịch COVID-19, tạo động lực để tập trung phát triển các hoạt động kinh doanh, phát triển du lịch bền vững. Tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng, triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội tỉnh, du lịch trọn gói, du lịch nội địa… thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách du lịch; chấp thuận chủ trương cho phép các doanh nghiệp xây dựng các chương trình tham quan du lịch trọn gói, du lịch xanh, an toàn ngay khi tình hình dịch được kiểm soát…
Quảng Bình đặt mục tiêu năm 2022 đón 2.000.000 lượt khách, trong đó có 10.000 lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 2.250 tỷ đồng; công nhận từ 2 – 3 điểm du lịch và khai thác thử nghiệm thêm 2 sản phẩm du lịch mới.
Trong thời gian tới, Quảng Bình sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch phục hồi, tăng trưởng kinh tế du lịch, phương án tổ chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch, trong đó tập trung phát triển các loại hình sản phẩm du lịch mới, dịch vụ kinh tế đêm, các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, khám phá, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách; vận động xây dựng mỗi địa phương một sản phẩm du lịch đặc trưng; triển khai chương trình “mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”, nâng cao nhận thức của người dân về phát triển du lịch bền vững…
Bên cạnh đó, Quảng Bình sẽ tăng cường công tác quảng bá xúc tiến, thu hút khách du lịch; liên kết hợp tác và duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, chuyên biệt và phù hợp với xu hướng mới thông qua các nền tảng số, truyền thông trong/ngoài nước, trực tiếp tại hội chợ du lịch, hội thảo, hội nghị; triển khai tổ chức một số chương trình, sự kiện nổi bật để quảng bá Du lịch Quảng Bình như: Lễ hội Ẩm thực du lịch Quảng Bình năm 2022; quảng bá du lịch thông qua các đoàn làm phim nước ngoài, qua trải nghiệm của những người nổi tiếng…
Bùi Thị Thanh Thúy
Không có bình luận