Trong hơn 2 năm đại dịch COVID-19, các điểm du lịch ở Quảng Bình như bị đóng băng hoàn toàn, tại nhiều điểm, tour, tuyến du lịch tạm dừng, người kinh doanh du lịch đến nhân viên, hướng dẫn viên… mất việc làm. Nhưng ngay sau khi dịch COVID-19 được khống chế, cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, du lịch Quảng Bình được xem như chiếc lò xo bị kìm nén lâu ngày giờ bung ra thu hút du khách. Song để có được điều đó, các cấp, các ngành ở Quảng Bình đã đưa ra nhiều giải pháp đi tắt đón đầu để kích cầu du lịch kịp thời.
Thời gian gần đây, ngành du lịch Quảng Bình đã xác định kích cầu du lịch trước hết phải làm tốt việc liên kết với các địa phương, các công ty du lịch. Mới đây, từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 10, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức chương trình Famtrip khám phá, trải nghiệm du lịch “Phong Nha – Miền Di sản diệu kỳ” thu hút hơn 250 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành lớn trên toàn quốc, đặc biệt các đơn vị kinh doanh lữ hành thường xuyên đưa khách đến Quảng Bình.
Đến Quảng Bình, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đã khảo sát nhiều địa điểm nổi tiếng ở Phong Nha-Kẻ Bàng như khách sạn Heritage by Night, nhà hàng Sơn Đoòng, nhà hàng Dark Cave, sông Chày – hang Tối, suối Mọoc, động Phong Nha, đền Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Đường 20 Quyết Thắng, hang Tám Cô…
Tiếp đó, những người làm du lịch trong cả nước tham dự chương trình Famtrip khám phá, trải nghiệm du lịch “Phong Nha – Miền Di sản Diệu kỳ” khảo sát các dịch vụ tại khu vực TP Đồng Hới ở các điểm du lịch như Quảng Bình Quan, Quảng trường Hồ Chí Minh, tượng đài Mẹ Suốt, Di tích chứng tích chiến tranh Tháp chuông Nhà thờ Tam Tòa, Đồi cát Quang Phú, Biển Nhật Lệ… và một số khách sạn, nghỉ dưỡng trên địa bàn.
Ông Hoàng Minh Thắng – Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết: Thông qua hoạt động tổ chức Famtrip là dịp để ngành du lịch Quảng Bình “mở cửa” cho các đối tác, các đơn vị kinh doanh lữ hành có những trải nghiệm thực tế về các sản phẩm du lịch đặc sắc mới của Phong Nha-Kẻ Bàng nói riêng, ngành du lịch Quảng Bình nói chung. Đồng thời những người làm du lịch ở Phong Nha-Kẻ Bàng cũng mong muốn được lắng nghe những đánh giá, phản hồi của quý đối tác về chất lượng các sản phẩm dịch vụ du lịch tại các tuyến, điểm để hoàn thiện hơn, bổ sung, hoàn thiện các sản phẩm của mình nhằm mang đến cho du khách những dịch vụ tốt nhất khi đến với Phong Nha.
Được biết, trước đó ngay sau khi dịch COVID-19 vừa được khống chế, tỉnh Quảng Bình đã từng mời hơn 100 tổng giám đốc, giám đốc marketing, trưởng phòng CEO, kinh doanh và đội ngũ truyền thông của các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội và Đà Nẵng đã đến khảo sát điểm đến, liên kết phát triển du lịch với ngành du lịch Quảng Bình. Trong số họ có nhiều lữ hành chuyên bán tour quốc tế nay chuyển sang tổ chức khách nội địa nên khá bất ngờ khi khảo sát các điểm tham quan ở Quảng Bình và cách Quảng Bình đi tắt đón đầu về làm du lịch.
Tại hội nghị liên kết, đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng không, đường sắt, xe ôtô du lịch được tổ chức tại Hà Nội, tỉnh Quảng Bình đã công bố chính sách giảm giá kích cầu khá hấp dẫn. Các doanh nghiệp Quảng Bình cũng đưa ra các ưu đãi và cách tiếp cận chuyên nghiệp. Cách tiếp cận làm du lịch kiểu này đã mở ra một phương thức làm ăn mới, liên kết chặt chẽ hơn từ lữ hành, vận tải đến điểm tham quan, lưu trú, nhà hàng và dịch vụ tiêu dùng khác.
Quảng Bình nỗ lực thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng “Quảng Bình là điểm đến an toàn và khác biệt”. Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn là Google, IM Group, Digi Pencil để tổ chức các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch quảng bá, kinh doanh trên nền tảng số. Theo đó, hơn 70 doanh nghiệp du lịch ở Quảng Bình bắt đầu thụ hưởng từ việc triển khai gói hỗ trợ 200 tỷ đồng từ TIKI giúp doanh nghiệp du lịch phục hồi hậu COVID-19.
Không phải ngẫu nhiên mà Quảng Bình lại được đánh giá là một trong 7 tỉnh xếp hạng cao nhất trong Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI). Bên cạnh nhiều tour, tuyến nghỉ dưỡng ven biển, hay rừng núi như nhiều địa phương khác có, du lịch Quảng Bình đặc biệt có “Viên kim cương xanh” Phong Nha-Kẻ Bàng, Di sản thiên nhiên thế giới mà trong đó có hang động kỳ vĩ của tạo hoá là Sơn Đoòng.
Ngày 14/4/2022, người dân của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ như Vương quốc Anh, Romania, Thụy Điển, Hy Lạp, Argentina, Chile, Costa Rica, El Salvador, Hy Lạp, Cộng hòa Guatemala, Mexico, Singapore, Thái Lan, quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ… đều được chiêm ngưỡng hang Sơn Đoòng của Việt Nam khi được Google giới thiệu hình ảnh trên trang chủ. Và Hang Sơn Đoòng cũng đã được CN Traveller vinh danh là 1 trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022.
Trong số các địa điểm khi đến với Quảng Bình, Sơn Đoòng là nơi được du khách mong muốn đến nhất, vì không phải ai muốn cũng có thể đến được với Sơn Đoòng. Hang Sơn Đoòng được Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness, Hiệp hội kỷ lục thế giới, Liên minh Kỷ lục thế giới chứng nhận là lớn nhất thế giới, với chiều rộng 150 mét, cao hơn 200 mét, chiều dài lên tới gần 9km.
Hang nằm trong quần thể hang động Phong Nha-Kẻ Bàng, Vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam. Nơi đây không chỉ là “nhà” của Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới, mà còn là của hang Én – hang động lớn thứ 3 thế giới, và cũng là điểm đến đầu tiên trong con đường tiến vào hang Sơn Đoòng.
Ông Hồ An Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tầm nhìn du lịch Quảng Bình đến năm 2030 là “định vị Quảng Bình là trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á, thiên đường khám phá và trải nghiệm, điểm đến du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á với hệ thống hang động kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng, các giá trị văn hóa phong phú, điểm đến nghỉ dưỡng và giải trí thể thao cao cấp hàng đầu của Việt Nam gắn với lợi ích cộng đồng và phát triển du lịch bền vững”.
Theo cand.com.vn
Không có bình luận