Khám phá thiên nhiên rừng Gáo – hang Ozo – hang Hoàn Mỹ

Tin tức

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, Quảng Bình có điều kiện đặc biệt để phát triển nhiều loại hình du lịch đặc trưng, ngày càng có nhiều sản phẩm, tuyến du lịch mới được đưa vào khai thác, giảm thiểu tính mùa vụ và có thêm nhiều lựa chọn với du khách khi đến với Quảng Bình. 

Khu vực Thung lũng Rừng Gáo – Cầu Trạ Ang thuộc Km 13 – km 14 đường 20 Quyết thắng và km 17 – km 18 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, km 37 đường 20, Bãi So Đũa. Đây là khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, rừng tự nhiên trên núi đá vôi, tính đa dạng sinh học cao và đặc biệt là hệ thống hang động độc đáo, hấp dẫn với 2 hang động nước. Việc kết nối các hang  động nói trên kết hợp với hoạt động ngắm động vật hoang dã lần đầu tiên có trong các chương trình du lịch tại Phong Nha – Kẻ Bàng sẽ tạo thành một sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, hấp dẫn.

Rừng Gáo nằm trên cung đường 20 Quyết thắng với những đoạn đường quanh co uốn lượn bao phủ bởi núi non Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Đến km 13, bên phải đường là vách đá dựng đứng. Rừng Gáo với diện tích 50 – 60 ha, thân cây màu trắng bạc, đường kính chừng 30 – 40cm, tán lá cùng với thân cây thẳng, ít cành. Chảy qua rừng Gáo là một dòng suối bắt nguồn từ Rào Thương – hang Én và đổ về động Phong Nha. Đặc biệt tại rừng Gáo là nơi cư trú của nhiều loài động vật quý hiếm: lợn rừng, dơi nếp mũi ba lá, chim bói cá sông, hoét đá, bông lau nhạt, thạch sùng ngón Phong Nha – Kẻ Bàng. Đặc biệt, khu vực rừng Gáo có 2 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam là cá Chình và voọc Hà Tĩnh.

 Rừng Gáo
Rừng Gáo

Hang Ozo có chiều dài 3km, hang nước với nhiều nhũ đá đẹp, cuối hang có giếng trời nối liền với rừng nguyên sinh, cửa hang cao khoảng 3 – 4m càng đi vào hang càng rộng ra. Từ cửa hang phải bơi vào 17m, sau đó đi bộ dưới vẻ đẹp kỳ vỹ của hang đá, nhũ đá, rèm nhũ lung linh, óng ánh của kim tuyến đá với sự tự nhiên, hoang sơ và kỳ bí của thế giới hang động. Sự kỳ bí ở chỗ càng đi sâu vào hang càng đẹp, có nhiều đoạn hang rộng khoảng 15m, cao khoảng 40m. Đường đi vào uốn lượn quanh co, tăng thêm sự ham muốn chinh phục cho du khách. Nằm sâu trong lòng hang có bãi cát mịn màng của con suối ngầm, nước chảy trong xanh. Có nhiều thạch nhũ khổng lồ, óng ánh, hệ thống nhũ phía dưới có thể ví như những thửa ruộng bậc thang, hoặc như quả bí ngô khổng lồ. Hệ thống rèm nhũ dày đặc, thêm vào đó có những giọt nước chảy róc rách trên trần hang. Với chiều dài khoảng 2,7km nhưng khi vào sâu cảm giác ngột ngạt hoàn toàn không có mà thay vào đó là cảm giác dễ chịu, không khí trong lành, mát rượi vì có luồng không khí từ điểm lộ thiên. Điểm lộ thiên hay còn gọi là giếng trời, là điểm cuối của quá trình chinh phục hang nhưng vẫn chưa chinh phục hết được dòng suối ngầm. Vì tại điểm lộ thiên có suối ngầm đang chảy ngược lên từ lòng đất. Trên điểm lộ thiên là khu rừng nguyên sinh – rừng So Đũa, có nhiều loại cây cổ thụ có đường kính từ 1m – 1,5m, tại điểm lộ thiên đi về rừng Gáo gần 1500m (đi bộ khoảng 30 phút).

Hang Ozo
Hang Ozo

Hang Hoàn Mỹ có chiều dài gần 1km, cửa hang cao, rộng vầ hệ thống thạch nhũ đẹp xứng đáng đúng như tên gọi. Hang Hoàn Mỹ nằm trên lưng chừng núi có tên gọi là núi Khe Ván với chiều dài khoảng 500m, cách cầu Trạ Ang khoảng 6,5km. Cửa chia thành 2 nhánh, phía bên phải có chiều dài khoảng 200m, có rất nhiều thạch nhũ. Nó giống như những căn phòng được trang trí bởi nhiều tấm rèm đầy đủ sắc màu. Còn nhánh bên trái có chiều dài 300m, cửa hang cao khoảng 70m, chiều rộng 50m và đặc biệt có những khối thạch nhũ cao gần 30m, đường kính khối nhũ 7m tạo nên một tổng thể lộng lẫy, tráng lệ đến khó tin. Hang Hoàn Mỹ cách nhánh tây Trường Sơn khoảng 900m về phía Nam, là hang động sở hữu vẻ đẹp mà rất ít hệ thống hang động nào có được.

 Hang Hoàn Mỹ
Hang Hoàn Mỹ

Thung lũng Bãi So đũa tại km 37 đường 20: Đây là khu vực nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm sinh sống như Voọc Hà Tĩnh, lợn rừng, hươu, nai, tê tê, nhím, sóc, chồn, vọoc, gà rừng… do được bảo vệ nghiêm ngặt nên hiện nay số lượng động vật hoang dã ở đây rất phát triển và hàng ngày thường ra tận đường 20 kiếm ăn.

Lộ trình tham quan

Dựa trên độ dài, địa hình và tài nguyên du lịch trong khu vực, BQL VQG Phong Nha – Kẻ Bàng xây dựng chương trình tham quan với hai dạng tour với tour 1 ngày và tour 2 ngày 1 đêm.

Với tour 1 ngàytừ km 13 của đường 20, du khách bắt đầu hành trình bằng cách đi bộ đến khám phá thung lũng rừng Gáo. Đây là khu vực có nhiều loài chim quý, hiếm nên du khách có tha hồ ngắm nhìn, nhưng không gây tiếng động mạnh làm các loại chim hoảng sợ. Điểm cuối cùng của hành trình này du khách sẽ trải nghiệm khám phá hang Ozo.

Chương trình 2 ngày 1 đêm, từ Km 18 nhánh Tây đường Hồ Chí Minh, đi bộ vào khám phá hang Hoàn Mỹ, sau đó di chuyển đến thung lũng So Đũa. Tại đây, sẽ có khu vực cắm trại phục vụ du khách nghỉ qua đêm, và thỏa thích ngắm các loại thú quý, hiếm tìm mồi trong đêm. Sau một đêm với những trải nghiệm khó quên, du khách tiếp tục di chuyển đến hang Ozo, đi xuyên hang đến cửa sau và tiếp tục đến khám phá rừng Gáo và đắm mình vào dòng suối mát lạnh.

Đây là loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, ngắm động vật hoang dã, khám phá hang động và có thể khai thác tất cả các tháng trong năm, trừ những ngày có bão hoặc mưa lũ, trong quá trình thực hiện phải theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.

Biết khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên, tạo ra nhiều sản phẩm tour, tuyến mới thì sẽ tăng sức hút đối với du khách. Với cảnh quan kỳ thú mà thiên nhiên ưu ái ban tặng, du lịch Quảng Bình sẽ luôn là điểm đến hàng đầu mà bất kỳ du khách nào cũng muốn đến.

Lương Công Thành

Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Khám phá thiên nhiên rừng Gáo – hang Ozo ..." A few seconds ago
No votes yet.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận