Tin tức

“Chúng ta phải quay phim ở đây, chúng ta phải đến với Việt Nam”, vị đạo diễn Vogt-Roberts của bộ phim nổi tiếng “Kong: Skull Island” đã phải thốt lên như thế ngay khi vừa đặt chân đến Quảng Bình. Ông ngỡ ngàng trước thiên nhiên bất tận, hùng vĩ của mảnh đất được ví là “vương quốc hang động” này.

Không phải chỉ đến khi những cảnh phim “đẹp nức nở lòng người” của “Kong: Skull Island” và nhiều bộ phim bom tấn khác được lên sóng, thì Quảng Bình – “một Việt Nam thu nhỏ”, “viên kim cương màu xanh” mới được biết đến và khám phá. Những bí ẩn bất tận của vùng đất này đang dần được giải mã và phát huy giá trị nhờ những ưu đãi đầy hào sảng của thiên nhiên.
Một Việt Nam thu nhỏ
Thiên nhiên với những bí ẩn bất tận, sự mộc mạc của con người và đằm sâu của văn hóa đã làm nên ấn tượng mạnh mẽ cho những ai đặt chân đến Quảng Bình. Như lời nhận xét của vị đạo diễn Vogt-Roberts: “Tất cả mọi thứ thuộc về Quảng Bình rất đặc biệt với tôi”.
Vùng đất nắng gió dọc dải đất hẹp nhất miền Trung này đã tạo nên sức hút đặc biệt không chỉ với giới điện ảnh, truyền thông mà còn là điểm đến ấn tượng cùng khao khát một lần được đặt chân đến trong đời của những tâm hồn ưa khám phá, thích trải nghiệm.
Quảng Bình được ví là một Việt Nam thu nhỏ khi mảnh đất này hội tụ cả rừng vàng, biển bạc và một hệ thống hang động hiếm nơi nào có được. Với bờ biển dài hơn 116km, Quảng Bình có nhiều bãi tắm đẹp, như: Nhật Lệ, Quang Phú, Mỹ Cảnh, Đá Nhảy, Vũng Chùa-Đảo Yến… là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch biển; có suối nóng Bang là suối nước nóng nhất Việt Nam thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh…
Du lịch hang động là thế mạnh của du lịch Quảng Bình. Ảnh: Oxalis Adventure
Đặc biệt, Quảng Bình sở hữu Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) hai lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới với những giá trị nổi trội về địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học. Nơi đây có hơn 400 hang động lớn, nhỏ với tổng chiều dài trên 231km, trong đó, nổi bật nhất là kỳ quan hang Sơn Đoòng-được công nhận là hang động lớn nhất thế giới.
Với những hang động mang vẻ đẹp siêu thực, kỳ vĩ, Quảng Bình được ví là “vương quốc hang động”, đủ tiềm năng, lợi thế để trở thành điểm du lịch hàng đầu của cả nước, là trung tâm du lịch mạo hiểm hàng đầu châu Á. Hiện, PN-KB hội tụ đủ các loại hình du lịch về khám phá, trải nghiệm cùng thiên nhiên và thăm lại các di tích lịch sử, gồm 17 tuyến, điểm du lịch được đưa vào khai thác. PN-KB sẽ là lựa chọn lý tưởng với đủ đầy trải nghiệm thiên nhiên kỳ thú, hấp dẫn.
Đối diện với thiên tai, bão lũ và dịch bệnh, du lịch Quảng Bình vẫn khẳng định là điểm đến hấp dẫn bởi tiềm năng, lợi thế sẵn có. Trong khó khăn, vẻ đẹp của “viên kim cương màu xanh” vẫn tỏa sáng mạnh mẽ. Du lịch Quảng Bình tiếp tục được các tổ chức, tạp chí trong nước và quốc tế đánh giá cao.
Trong đó, năm 2022, PN-KB được AFAR (Mỹ) vinh danh là 1 trong 39 điểm đến của thế giới và hang Sơn Đoòng được CN Traveller ghi nhận là 1 trong 7 kỳ quan thế giới. Nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch lần lượt được các tạp chí, đơn vị uy tín trong nước và quốc tế vinh danh. Nhưng, giá trị hơn tất cả những bảng xếp hạng, vinh danh là sự ghi nhận, yêu mến của du khách trong nước và quốc tế dành cho Quảng Bình trong suốt nhiều năm qua.
“Đánh thức” tiềm năng
Không còn được định danh là mảnh đất chỉ có nắng và gió, Quảng Bình đang từng bước xây dựng nên hình ảnh về một điểm đến thân thiện với thiên nhiên kỳ vĩ, vẻ đẹp bất tận “càng khám phá, càng bất ngờ”, là “nơi mong đến, chốn mong về” của lữ khách trong và ngoài nước.
Từ những hang động nằm ẩn mình giữa đại ngàn thăm thẳm, những điểm đến kỳ thú này đã dần bước ra với thế giới, trở thành nơi mong mỏi một lần được đặt chân của những tâm hồn ưa khám phá, thích trải nghiệm. Nhờ tiềm năng được “đánh thức”, lợi thế được phát huy để phát triển du lịch, nhiều làng quê của Quảng Bình đã đổi thay, khởi sắc từng ngày. Nhiều thập kỷ trước, những làng quê nghèo như Phong Nha, Cự Nẫm (Bố Trạch), Tân Hóa (Minh Hóa)… chỉ là những vùng đất quanh năm đối diện với thiên tai, bão lũ.
Du lịch Quảng Bình hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng
Cuộc sống của người dân chỉ quẩn quanh trong đói nghèo và chật vật. Khi làn gió du lịch thổi qua, cuộc sống của người dân nơi chốn này đã bước sang trang mới, những tốt tươi, hy vọng được ươm lên từ chính những cằn khô, đá sỏi.
Từ vùng đất của “chang chang cồn cát”, dọc các địa phương ven biển Quảng Bình, những dự án đã đua nhau mọc lên, trong đó có nhiều dự án mang tầm vóc quốc tế. Những vùng đất chỉ rặt cát trắng năm xưa dần bứt phá nhờ các dự án trọng điểm về đô thị du lịch, khu nghỉ dưỡng, khách sạn quy mô, đẳng cấp, hiện đại.
Sự đồng hành của nhiều thương hiệu cơ sở lưu trú hàng đầu trên thế giới sẽ nâng cao công suất và chất lượng dịch vụ của du lịch Quảng Bình, góp phần tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Du lịch đã, đang và sẽ là làn “gió Đại Phong” mạnh mẽ “đánh thức” vùng cát trắng khó nghèo thuở trước.
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch sẽ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là một trong những khâu đột phá để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế-xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với lợi ích cộng đồng, phát triển bền vững.
Trong tương lai, Quảng Bình sẽ được định vị là một trong các điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam, trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực châu Á gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc: Du lịch khám phá thiên nhiên, hang động, văn hóa lịch sử, thể thao, biển, nghỉ dưỡng cao cấp…
Các khu du lịch trọng điểm, gồm: PN-KB; TP. Đồng Hới và biển phụ cận; trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử, nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên phía Nam; khu vực phía Bắc và Vũng Chùa-Đảo Yến. Mỗi khu du lịch sẽ phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, thu hút du khách và tạo động lực để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Vườn Quốc gia PN-KB được công nhận là Khu du lịch quốc gia, giữ vững các tiêu chí được UNESCO hai lần công nhận Di sản thiên nhiên thế giới.
Mục tiêu đến năm 2030, du lịch Quảng Bình đón 10 triệu lượt khách, tỷ lệ đóng góp của ngành Du lịch đạt 10-12% GRDP của tỉnh.
Vững vàng với định hướng đã đặt ra trong phát triển du lịch, Quảng Bình-vùng đất của những bí ẩn bất tận-đang từng bước khai phá tiềm năng, biến tiềm năng, bất lợi thành lợi thế để bứt phá mạnh mẽ. Muốn chạm đến những mục tiêu đã đặt ra, trên hành trình ấy, du lịch Quảng Bình cần sự đồng hành của các nhà đầu tư thực tâm, thực tài và thực lực.
Theo Diệu Hương – Báo Quảng Bình
Bạn thấy bài viết này như thế nào?
Love
Haha
Wow
Sad
Angry
You have reacted on "Vùng đất của những bí ẩn bất tận" A few seconds ago
No votes yet.
Please wait...

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận